Việc Hương Tràm làm không có gì lạ lẫm để phải phán xét khắt khe.
Trên thị trường âm nhạc quốc tế, nhiều nghệ sĩ vẫn tìm đến một alter-ego (bản ngã thay thế) khi họ muốn khám phá những khía cạnh khác của bản thân mà không bị giới hạn bởi danh tính quen thuộc.
Khi Hương Tràm là Charmy Pham
Khi Beyoncé gọi mình là Sasha Fierce, cô muốn rũ bỏ hình tượng đã được khắc ghi trong Destiny’s Child để thể hiện khía cạnh “vui nhộn, gợi cảm hơn, quyết liệt hơn, thẳng thắn hơn và hào nhoáng hơn”. Khi Donald Glover lấy nghệ danh Childish Gambino, anh muốn tạm rời vai trò diễn viên để bắt đầu sự nghiệp âm nhạc.
Ngay cả Norah Jones cũng có lúc trút bỏ vẻ ngoài mơ màng của một nàng thơ jazz để làm Maddie, ca sĩ chính của nhóm nhạc punk El Madmo, một nhân cách “bay” và mãnh liệt hơn nhiều.
Bốn năm mới trở lại âm nhạc, có lẽ việc đổi nghệ danh sang Charmy Pham cũng thể hiện khao khát khai phá một bản ngã khác của Hương Tràm.
Charmy Pham là tất cả những gì mà Hương Tràm không là: vẻ quyến rũ, âm nhạc bốc lửa, những vũ điệu nóng bỏng, sự làm chủ tiếng nói âm nhạc của mình khi vừa sáng tác, vừa trình diễn – đây đáng ra là một cuộc lột xác ngoạn mục và rất đáng mong chờ, bởi không phải ca sĩ nào cũng có đủ can đảm rời khỏi vùng an toàn của bản thân.
Thế nhưng khi EP Lalala và đặc biệt là MV ca khúc Lalala ra mắt, mọi thứ lại không bùng nổ như kỳ vọng. Với một người lần đầu sáng tác thì cả ba ca khúc mới của Hương Tràm đều rất tiềm năng.
EP mở đầu bằng Lalala, một bản dance lả lơi đậm chất nhiệt đới, với tiếng trống dẫn dắt và tiếng kèn saxophone đầy buông thả, còn giọng hát Hương Tràm đã giải phóng hoàn toàn khỏi những ca khúc ủy mị đã làm nên tên tuổi.
Không còn là sự ướt át yếu đuối của một cô thiếu nữ dầm mưa như trong Em gái mưa nữa, sự ướt át trong Lalala là của một người phụ nữ hoàn toàn tự tin vào chính mình, chủ động mời gọi thay vì là người bị động trong một cuộc tình.
Đến Mơ trên môi anh là một ca khúc R&B tươi sáng, cho thấy Hương Tràm không chỉ hát chậm rãi, tự tình, giằng xé, mà còn đủ khả năng hát thư giãn hơn và phóng khoáng hơn.
Kết thúc bằng Hoa đã tàn hương, Hương Tràm gây ấn tượng bằng việc thay đổi liên tục từ những đoạn hát luyến láy mang âm hưởng dân ca đến những đoạn rap tinh nghịch, tung tẩy, cho thấy biên độ sáng tạo của Hương Tràm là không hề chật hẹp.
Tiếc nuối cho Tràm
EP Lalala chưa thực sự thành công bởi dường như còn thiếu một chút “duyên”.
Ba ca khúc tuy cho thấy khả năng viết nhạc khá đa dạng của Hương Tràm, nhưng lại tỏ ra có phần lúng túng chưa tìm ra mạch ngầm xuyên suốt. EP giống như một bài tập thử nghiệm hơn là concept hoàn chỉnh.
Nó cũng thiếu đi một đoạn hook khiến người ta không thể nào quên, thiếu đi một phút tỏa sáng thăng hoa khiến người ta tạm quên đi “nhân cách” Hương Tràm để bị choáng ngợp bởi “nhân cách” Charmy Pham.
Về phần hình ảnh, mặc dù MV Lalala là một sự phù phép so với phong cách cũ của Hương Tràm, nhưng xét cho cùng MV không đem lại điều gì mới mẻ đặc sắc cho dòng nhạc dance pop.
Một nam vũ công nóng bỏng, nữ chính gợi tình và quyền lực… gợi cho ta cảm giác như từng xem MV này ở đâu đó, và quan trọng nhất là phần vũ đạo khó có khả năng được bắt chước và viral trên TikTok.
Hương Tràm đã rất nỗ lực, nhưng trong âm nhạc, đôi khi những gì hay nhất lại đến khi người nghệ sĩ để mọi thứ diễn ra tự nhiên.
Bốn năm trước, khi tạm thời chia tay khán giả để du học tại Mỹ và tạm rời xa đời sống của một ngôi sao để chữa bệnh tâm lý, Hương Tràm từng chia sẻ rằng từ sau The Voice, cô đã mài mòn giọng hát của mình và cần thời gian cho bản thân.
Không phải nghệ sĩ đang ở đỉnh cao nào cũng nhận ra mình đã lạm dụng tài năng của chính mình, và không phải người nào nhận ra điều đó cũng đủ can đảm để tạm dừng lại. Nhưng Hương Tràm làm được. Điều đó chứng tỏ cô sẵn sàng lùi một bước để tiến nhiều bước khác.
Tuy Lalala chưa thực sự chạm đến người nghe, nhưng qua EP này, vẫn còn nhiều hướng đi cho Hương Tràm: phát triển thành một giọng ca R&B toàn năng, hoặc có thể pha trộn pop và nhạc dân gian – một thứ cocktail âm nhạc vẫn luôn được mong chờ.
Thành tích trở lại không như mong đợi khiến người ta tiếc cho Tràm. Nhưng chẳng phải người ta đã luôn nuối tiếc đối với cô? Khi cô còn ở thời kỳ chói lọi nhất với Duyên mình lỡ, Em gái mưa, Ngốc… khán giả tiếc rằng với chất giọng mang hơi hướm diva của Hương Tràm, hát ballad là tương đối phí phạm.
Giờ đây khi cô không hát ballad nữa, khán giả lại tiếc vì… cô từ bỏ ballad. Khán giả sẽ luôn tiếc, đến Taylor Swift còn từng gây tiếc nuối vì cô rời bỏ nhạc đồng quê, nhưng chỉ có nghệ sĩ mới biết chính xác con đường mình phải đi.
Hương Tràm đã dũng cảm
Bốn năm trước, khi tạm rời xa đời sống một ngôi sao để đi học và chữa bệnh tâm lý, Hương Tràm chia sẻ cô đã mài mòn giọng hát của mình và cần thời gian cho bản thân.
Không phải nghệ sĩ đang ở đỉnh cao nào cũng đủ can đảm thừa nhận như vậy. Hương Tràm đã làm được.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed