Vì sao sau thời gian ra mắt phim điện ảnh Bí mật của gió, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình lại sản xuất phim sitcom mà không là phim điện ảnh?
– Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi xác định làm phim mang đến tiếng cười cho khán giả được thư giãn. Cho nên, tôi quyết định làm series phim đời thường có nhiều tình huống hài hước trong giới văn phòng. Tôi hy vọng qua các mảng miếng hài phim sitcom, Nhỏ to chốn văn phòng sẽ đem lại tiếng cười cho mọi người, giữ được năng lượng tích cực để an yên sống và làm việc sau khi trải qua những ngày tháng chiến đấu với dịch bệnh nhiều stress.
Một sitcom dài 100 tập với câu chuyện văn phòng, anh có thấy quá dài?
– Bộ phim sẽ có độ dài ít nhất 100 tập và sẽ còn kéo dài hơn tùy thuộc vào sự yêu thích của khán giả dành cho phim đến đâu. Chúng tôi vừa chiếu vừa sản xuất, viết kịch bản. Tôi có một nhóm kịch bản trong và ngoài nước cùng xây dựng câu chuyện phim.
Hy vọng suốt quá trình phim trình chiếu chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của khán giả. Những đóng góp ý kiến của khán giả sẽ lập tức được đội ngũ biên tập của chúng tôi xây dựng lại và sẽ đưa vào những phần tiếp sau. Và như thế biết đâu khán giả sẽ nhận được thù lao từ kịch bản đó, tôi có niềm tin vào sự sáng tạo của khán giả.
Vì vậy tôi xác định phim quay từng giai đoạn nhỏ chứ không quay liên tục. Cứ quay 10 tập là chúng tôi dành thời gian sắp xếp các ý kiến mọi người đồng thời tôi sẽ quan sát thấy sự kiện gì đang nổi cộm, vấn đề nào khán giả đang quan tâm thì chúng tôi sẽ tái thực hiện đưa vào sitcom.
Chất liệu làm nên sự thu hút khán giả theo anh sẽ là gì?
– Theo tôi, chất liệu chính làm nên câu chuyện rất đời thực với cuộc sống đó là mối quan hệ gia đình, mối quan hệ nơi công sở, nỗi lo cơm áo gạo tiền, những tình huống éo le hằng ngày trong văn phòng mà dân công sở gặp phải và cả câu chuyện đời tư của mỗi cá nhân, góc khuất mà họ chịu đựng thì sitcom sẽ nói lên tiếng nói mà đời thường người ta không nói được. Ví dụ: sếp nói về nhân viên và ngược lại… Tất cả mọi thứ sẽ nói sẽ kể trần trụi hơn để cho mọi người nhận ra mình là một phần trong đó. Điểm hay của phim sitcom có thể xem lại nhiều lần, nhiều khi đang ăn cơm khán giả cũng có thể xem lại và không cần phải xem bằng mắt mà có thể nghe lại câu chuyện cũng cảm thụ được ý nghĩa nội dung.
Và đến bây giờ sau 2 tuần phát sóng, anh có kỳ vọng gì vào dự án này?
– Phim Cô gái xấu xí là phim nhập khẩu còn phim Nhỏ to chốn văn phòng tôi mong xuất khẩu nhưng là ước mơ. Còn thực tế, tôi mong phim chiếm được cảm tình khán giả trong nước. Sau 2 năm, trước khi chuyển sang sản xuất chương trình truyền hình thực tế, tôi ít làm phim truyền hình, tôi nghĩ có cách làm mới, tiếp cận mới để chinh phục thị trường rộng lớn hơn. Thể loại sitcom là thể loại vay mượn của nước ngoài và chúng ta cũng mới sản xuất 10 năm nay nên tôi cũng vừa làm hoàn thiện để không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà tôi còn có tham vọng là đưa phim ra thị trường mới như quốc tế.
Qua những chia sẻ dễ thấy trong sản xuất lần này đạo diễn đã đặt nặng nội dung hơn là dàn diễn viên, anh có thể chia sẻ lý do?
– Tôi đã chọn được ê-kíp diễn viên và đầy tự hào vì họ đã làm việc cật lực, chuyên nghiệp và tôn trọng thời gian sản xuất phim. Còn chọn người nổi tiếng sẽ gặp nhiều yêu cầu mà phim dài tập thì khó mà đáp ứng được. Với phim này, mỗi vai diễn đều là vai chính vì nhân vật của họ đều có cuộc đời riêng thu hút người xem. Như vậy, tôi coi trọng cả diễn viên và nội dung mới có được một thành phẩm chất lượng!
Đã có rất nhiều phim mà yếu tố nghề nghiệp được khai thác đôi khi không đúng thực tế, trong vai trò đạo diễn, anh góp ý ra sao về điều này?
– Với cá nhân phim của tôi sản xuất, tôi hiểu điều đó nên tôi hơi “khôn lỏi” là xây dựng kịch bản trên nền cuộc đời thực gần gũi với tôi nhất. Tôi cũng áp dụng với diễn viên để nghe ý kiến của họ, rất may là họ cũng đồng ý. Ví dụ, tôi mời dàn chính làm cameo cho chính họ, họ dám thể hiện mình trên phim ảnh. Ví dụ, đạo diễn Lê Hoàng sẽ đóng chính anh, Trang “khàn” sẽ đóng chính cô ấy… còn cuộc chơi dài hơi sẽ là dàn trẻ đảm trách.
Việc sản xuất phim sitcom sau thành công phim Cô gái xấu xí, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình có áp lực không?
– Có, đây là sitcom đầu tiên tôi viết dài tập nên có cách viết khác dài hơn. Tôi xây dựng nhân vật từ nhỏ đến lớn và về già trong phim vì tôi viết thì tôi sẽ biết phim dài nhưng còn dài bao nhiêu tập là do sự yêu thích của khán giả. Bộ phim dự tính 100, có thể là 200, 300 tập nhưng có khi sẽ … “chết sớm” vài chục tập nếu khán giả không yêu thích.
Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin!
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet