Ca sĩ Lan Anh trong liveshow cá nhân năm 2018 – Ảnh: NVCC
Hơn 3 năm trước, ca sĩ Lan Anh – nữ hoàng nhạc thính phòng – gây bất ngờ khi ra album nhạc… bolero. Bỏ qua những hoài nghi giọng opera nữ hàng đầu chạy theo phong trào bolero đang lên, Lan Anh lặng lẽ mỗi năm ra một album Chuyện tình bolero, lại thêm một album “nhạc xưa”. Tất cả đều nhanh chóng bán hết veo, có lãi giữa thời mà hầu hết đồng nghiệp chỉ dám ra MV, lâu lâu ra một album coi như đầu tư làm thương hiệu hơn là mong hoàn lại vốn.
Tôi không chọn phân ranh giới trong âm nhạc
* Người ta nói Lan Anh nằm trong số ít những giọng ca thính phòng thành công khi chuyển hướng sang hát bolero, chị có nghĩ vậy không?
– Tôi chẳng chuyển đi đâu cả, tôi vẫn hát nhạc đỏ, vẫn hát thính phòng, vẫn là giảng viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và hát thêm bolero. Cái này gọi là đến với khán giả. Giai đoạn này mọi người cần những cảm xúc, câu chuyện đời thường trong các bài hát bolero, thích nghe những gì rất đời, rất bình dị. Nên tôi hát bolero để đến gần hơn với công chúng của mình.
* Lan Anh opera và Lan Anh bolero, đâu mới là “màu” chính của chị?
– Tôi vẫn hát tất cả, và khi tôi hát màu nào thì ra màu đấy chứ không có chính phụ. Tôi hát bolero ra bolero, hát nhạc đỏ ra nhạc đỏ, hát ca khúc thính phòng nước ngoài thì cũng đúng màu Tây, hát âm hưởng dân gian cũng ra chất dân gian, nên tôi không thêm cũng không bỏ cái gì, không coi cái nào chính cái nào phụ. Chỉ có một tình yêu chung với âm nhạc.
Đương nhiên khán giả vẫn nhớ tôi ở dòng nhạc thính phòng vì dòng nhạc đó làm lên tên tuổi của tôi với nhiều bài hát nổi tiếng, những giải thưởng. Tôi cũng tồn tại ở dòng nhạc đó qua các buổi biểu diễn lớn hằng năm và truyền dạy cho sinh viên. Còn bolero là để cho những người thích nghe tôi hát dòng này. Vài năm qua, nhiều sự kiện ở Hà Nội yêu cầu tôi hát bolero bên cạnh nhạc đỏ.
* Chị không sợ cái tiếng ca sĩ dòng nhạc thính phòng sang trọng mà chạy theo phong trào chuyển hát bolero “sến súa”?
– Tại sao cứ bài bác một dòng nhạc nào đó thay vì yêu nó để thấy nó đẹp hơn? Trong một vườn hoa nên có nhiều loài hoa với hương sắc riêng. Bolero có nguồn gốc từ âm nhạc phương Tây rất sang chứ không “sến” như quan niệm sai lầm của nhiều người. Còn hát ủy mị, hát “chảy” là do cách của mỗi ca sĩ chứ không phải đặc tính của dòng nhạc đó như vậy.
Bolero đã luôn có sẵn trong máu của tôi, chứ tôi không phải cố để hát bolero. Tôi hát theo đúng trái tim mình, chứ không phải là chạy theo phong trào. Mọi người cũng hỏi tôi có phải tại bolero đang hot, kiếm sô dễ nên tôi hát. Vấn đề là dù nó đang hot, dễ kiếm sô nhưng hát không ra màu thì cũng chẳng ai nghe. Trong âm nhạc tôi chỉ làm những thứ tôi đam mê thực sự, làm với tinh thần cống hiến chứ không chạy theo ai.
Hơn nữa, tôi chỉ có một tình yêu chung dành cho âm nhạc, tôi không chọn phân ranh giới trong âm nhạc rồi tự giới hạn mình trong một dòng âm nhạc nào đó. Sự phân cách giữa các dòng nhạc nhiều khi dẫn tới cả sự chia cách vùng miền như ta từng thấy cuộc khẩu chiến giữa một số ca sĩ hai miền Nam – Bắc.
Tâm hồn dày dặn hát sẽ thấm hơn
* Có vẻ lúc này bolero đang mang đến cho chị nhiều thứ, không chỉ công chúng?
– Nhờ bolero mà tên tuổi của tôi đến gần hơn với công chúng. Những người trước đây có thể chỉ biết tôi qua nhạc thính phòng, nhưng giờ họ biết thêm Lan Anh hát bolero cũng ấn tượng. Thậm chí trước đây giọng hát thính phòng của tôi chưa đến với đông đảo khán giả thì nay giọng hát của tôi đến thêm với tầng lớp người dân lao động.
Về kinh tế thì phải nói thật là làm đĩa nhạc thính phòng, nhạc cách mạng thường là khó hòa vốn, nhưng album bolero thì khác. Đĩa của tôi bán ở nhiều tỉnh thành và hết rất nhanh dù tôi không quảng bá nhiều.
* Vậy mà gần đây chị mới đến với bolero có phải là hơi muộn?
– Trải nghiệm là một thứ quan trọng để hát hay tất cả các dòng nhạc. Khi mình chín, trưởng thành, tâm hồn mình dày dặn thì mình sẽ hát thấm hơn, với tất cả các dòng nhạc. Với dòng nhạc bolero của những tâm sự cá nhân thì càng cần sự dày dặn của trải nghiệm, của cảm xúc.
Cũng có lý do khách quan là khi tôi vào trường nhạc thì ít có cơ hội hát bolero, giai đoạn đó nhạc nhẹ đang lên ngôi và nhạc đỏ dần trở lại. Nhưng gần đây bolero trở lại rộn rã hơn trong đời sống, cộng với độ chín của bản thân nên tôi hát dòng nhạc này trở lại.
Trước khi làm các album bolero, Lan Anh đã có màn ra mắt ấn tượng với công chúng yêu dòng nhạc này bằng màn trình diễn ca khúc bolero Không bao giờ quên anh (Hoàng Trang) cùng dàn nhạc giao hưởng trong chương trình live concert đầu tư khủng tại Nhà hát lớn Hà Nội hồi cuối năm 2018.
Đầu năm nay, cô ra mắt album bolero thứ 3 mang tên Chuyện tình bolero – Thương hoài ngàn năm, với những ca khúc bolero nổi tiếng như Biển tình (Lam Phương), Phố đêm (Tâm Anh), Chuyện người đan áo (Trường Sa), Vùng lá me bay (Anh Việt Thanh)…
Không họp báo ra mắt, không truyền thông rầm rộ, CD vẫn hết veo hàng ngàn bản. Đây là CD đầu tiên mà cô tự sản xuất, phát hành và tự chịu trách nhiệm chứ không cần giấy phép từ một hãng đĩa theo quy định mới tại nghị định về nghệ thuật biểu diễn sửa đổi mới có hiệu lực từ tháng 2-2021.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed