Theo Sohu, ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc bị tác động nặng nề bởi lệnh cấm nội dung, quy định về chứng chỉ hành nghề của diễn viên và những đợt rà soát nguồn vốn từ giới quản lý văn hóa. Những chính sách hạn chế mới khiến số lượng dự án giảm sâu. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội việc làm của diễn viên quần chúng.
Qua tìm hiểu của phóng viên Sohu, hơn một nửa nghệ sĩ trẻ ở phim trường Hoành Điếm thất nghiệp từ đầu năm 2022 đến nay.
Diễn viên Trung Quốc “đỏ mắt” tìm việc
Sohu sử dụng tiêu đề: “Thực trạng phim trường Hoành Điếm: Nghệ sĩ tuyến 18 (từ dùng để chỉ diễn viên kém tiếng, thường đóng vai phụ) trầm cảm tìm việc” để miêu tả tình hình khó khăn của gần 100.000 diễn viên đang làm việc tại đây.
Trên Sohu, nữ diễn viên Tiểu Trần cho biết cô và nhiều đồng nghiệp bối rối tìm cách xoay sở vì showbiz Hoa ngữ bỗng rơi vào tình trạng “vắng phim”. Tiểu Trần bắt đầu đóng phim từ năm 2013. Sao nữ cho biết trừ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mất khống chế vào năm 2020, chưa bao giờ diễn viên quần chúng có tiếng như cô ở Hoành Điếm nhận dưới 3 bộ phim/năm.
Diễn viên quần chúng ở Trung Quốc lâm vào thế khó cầm cự vì thiếu việc làm. Ảnh: Sohu.
Theo Tiểu Trần, thời điểm ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc thịnh vượng, cô kiếm hơn 200.000 NDT (31.000 USD) cho vai phụ trong tác phẩm truyền hình. Nhưng hiện tại thu nhập của nữ diễn viên không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. “Bây giờ tôi chỉ mong bản thân không bị đói, chứ chẳng dám ngồi mơ mộng hay chi tiêu xa xỉ. Không có phim đóng đồng nghĩa không có tiền”, Tiểu Trần nói.
Có gần 10 năm làm việc ở Hoành Điếm, Tiểu Trần chia sẻ phim trường lớn nhất Trung Quốc đã không còn cảnh nam thanh nữ tú đứng thành đàn chờ casting. Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, không có bất kỳ đoàn làm phim nào công khai tuyển diễn viên phụ hay quần chúng tại “Hollywood của phương Đông”.
Hầu hết ê-kíp đều định sẵn danh sách diễn viên, mới đến phim trường ghi hình. Điều này khiến những diễn viên chân ướt chân ráo vào nghề bị loại khỏi vòng kiếm kế sinh nhai.
“Không còn cảnh quay phim một ngày, ba ngày thất nghiệp mà tình trạng thực tế là thất nghiệp cả năm. Thu nhập của chúng tôi còn tệ hơn công nhân. Có nhiều tháng chẳng kiếm được đồng nào. Khi kiếm được vài trăm NDT lại bị người quản lý lấy mất một nửa với lý do trả phí dắt mối”, Tiểu Trần chia sẻ.
Theo Tiểu Trần, điều nuôi sống các nghệ sĩ trẻ như cô ở Hoành Điếm là ước mơ thành danh vào một ngày nào đó. Nữ diễn viên khẳng định vẫn sẽ theo đuổi đam mê diễn xuất dù đồng lương làm nghệ thuật không đủ sống. Hiện, Tiểu Trần dựa vào việc làm video ngắn để kiếm thu nhập trong đợi vai diễn mới.
Ước mơ thành sao sớm bị dập tắt
Theo Sohu, những diễn viên chấp nhận “nếm mật nằm gai” ở Hoành Điếm như Tiểu Trần không còn nhiều. Hai năm trở lại đây, đã có hàng nghìn diễn viên quần chúng lũ lượt bỏ việc, rời phim trường lớn nhất xứ tỷ dân vì cảm thấy tương lai mịt mờ.
Nữ diễn viên Thất Thất cho biết 100 diễn viên trong nhóm cô đã rời Hoành Điếm sau 3 tháng thất nghiệp. Theo Thất Thất, hiện tại, nếu cô muốn đứng trước máy quay, kể cả là vai nô tỳ cũng phải cạnh tranh với 400 người, và chấp nhận mức lương bèo bọt 2 USD/tiếng.
“Làm nửa tháng, thất nghiệp hơn 11 tháng, nhưng diễn viên quần chúng làm gì có tiền trợ cấp. Đến khi có việc làm, diễn 10 tiếng, chúng tôi nhận lương chưa đến 20 USD, công sức ngày càng bị xem rẻ. Điều này đối với lớp nghệ sĩ dưới đáy showbiz là khó sống. Vì miếng cơm manh áo, chúng tôi không thể bám trụ với nghề”, nam diễn viên Chu Giang nói.
Theo iFeng, từ đầu năm 2022 đến nay, có chưa đến 100 đoàn phim khởi quay ở Hoành Điếm. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2021, có đến 150 ê-kíp khai máy. QQ cho biết lý do khiến ngành phim ảnh Trung Quốc lâm vào thời kỳ kém lạc quan xuất phát chính sách siết chặt nội dung phim của cơ quan quản lý.
Cục Điện ảnh Trung Quốc đặt định mức lên sóng cho các thể loại ăn khách như cổ trang, ngôn tình. Cấm sản xuất phim cung đấu và đam mỹ (chuyển thể từ tiểu thuyết đồng tính nam). Động thái chấn chỉnh nội dung liên tục của cơ quan quản lý khiến nhà sản xuất Trung Quốc không dám ồ ạt sản xuất phim vì sợ vướng lệnh cấm khiến tác phẩm nằm kho, chịu tổn thất kinh tế.
Vì vậy, 2 năm trở lại đây, công việc của diễn viên quần chúng tại Hoành Điếm gặp rất nhiều khó khăn. Họ đối mặt với tình trạng thiếu việc làm trầm trọng, áp lực cạnh tranh cao và bị ép giá thù lao. Đến năm 2021, Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc còn yêu cầu nghệ sĩ phải lấy chứng nhận hành nghề, càng làm cơ hội của các diễn viên phụ ít ỏi hơn. Chính sách quản lý mới và dịch bệnh Covid-19 được miêu tả là “cọng rơm làm chết con cừu”. Hiện, số lượng diễn viên quần chúng có việc làm ổn định giảm còn dưới 5.000 người.
Theo Ngư Vỹ, thời điểm vào nghề năm 2016-2017, cô dễ dàng nhận vai phụ trong tác phẩm truyền hình có kinh phí sản xuất 100 triệu NDT (15 triệu USD). Một năm sau, Ngư Vỹ trở thành nữ chính trong 2 bộ web drama. Nhưng hiện tại, cô không còn được giao vai diễn có trọng lượng.
Ngư Vỹ cho biết các quy định kiểm soát nguồn vốn, thù lao hay nội dung khiến nhà sản xuất không còn vung tiền làm phim bừa bãi, lăng xê diễn viên mới. Thay vào đó, họ ưu ái lựa chọn những gương mặt nghệ sĩ danh tiếng, có lượng người hâm mộ đông đảo để đảm bảo lợi nhuận.
Những diễn viên không tiền, không chỗ dựa như Ngư Vỹ bị gạt hồ sơ trong quá trình casting tuyến vai quan trọng. Việc liên tục bị loại khiến cô đánh mất nhiệt huyết với nghề diễn. Ngư Vỹ đang tìm công việc mới để rời showbiz.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet