Ca sĩ Psy, từng nổi tiếng với bài hát GangNam style, biểu diễn tại sự kiện ở UAE trước sự chứng kiến của Tổng thống Moon Jae In hôm 16-1 – Ảnh: Yonhap
Mục đích chính chuyến thăm lần này của ông Moon là “thúc đẩy các thương vụ bán vũ khí và tăng thêm cơ hội kinh doanh cho các công ty Hàn Quốc” tại thị trường Trung Đông.
Say sưa nói về K-pop
Tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), ông Moon chứng kiến bản hợp đồng 3,5 tỉ USD bán các tên lửa đất đối không tầm trung cho quốc gia vùng Vịnh.
Ngoài bán tên lửa, báo chí quốc tế cũng chú ý đến việc Tổng thống Moon dự chương trình biểu diễn K-pop ở Jubilee Park trong khuôn khổ triển lãm EXPO 2020 Dubai, với sự tham gia của các ngôi sao và nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc như Psy, Sunmi, Stray Kids và Golden Child.
Phát biểu tại UAE hôm 16-1, ông Moon tự hào nói các ngôi sao K-pop “đã quyến rũ thế giới”. Ông say sưa và nhiệt thành khi nói nhạc pop của Hàn Quốc cũng như phim truyền hình và điện ảnh của xứ sở kim chi đã trở nên vô cùng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các nước Trung Đông.
Văn hóa Hàn Quốc những năm qua đang trở thành một “thế lực” mới trên trường quốc tế sau khi liên tục gặt hái những thành tựu đáng kể. Đó là thành công không thể phủ nhận của nhóm nhạc nam BTS, nhóm nhạc nữ Blackpink (có số người theo dõi lớn nhất trên YouTube), của bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) đoạt giải Oscar, của loạt phim truyền hình chiếm sóng mọi nhà Squid Game (Trò chơi con mực) – bộ phim được xem nhiều nhất trên toàn cầu của mạng truyền hình trực tuyến Netflix, giúp tăng thêm 1,9 tỉ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2020 như tiết lộ của Netflix với Hãng tin Bloomberg.
Cùng với sự thăng hoa của văn hóa Hàn Quốc, số người muốn học tiếng Hàn cũng tăng mạnh. Báo cáo tổng kết năm 2021 của ứng dụng học ngôn ngữ Duolingo cho thấy tiếng Hàn là ngôn ngữ thứ 7 được học nhiều nhất thế giới năm qua. Đây cũng là thứ tiếng có số người học tăng nhanh nhất tại các nước Brazil, Pháp, Đức, Ấn Độ và Mexico.
Trong chuyến công du này, ông Moon đã hoạt động hiệu quả trong cương vị là một nhà bán hàng đỉnh nhất của đất nước ông ấy.
Giáo sư ngành quốc tế học SEAN O’MALLEY của ĐH Dongseo (Hàn Quốc) bình luận với Đài Al Jazeera
Động lực kinh tế
Theo Hãng tim Bloomberg, từ cuối năm ngoái, bất chấp đại dịch COVID-19, lĩnh vực xuất khẩu văn hóa của Hàn Quốc vẫn tăng trưởng mạnh, trở thành động lực mới cho nền kinh tế. Dữ liệu của Bộ Thương mại nước này cho thấy trong tương quan giá trị xuất khẩu thường niên giữa các lĩnh vực của năm 2020, xuất khẩu nội dung (gồm xuất bản, game, âm nhạc, điện ảnh, phim truyền hình) đạt 10,8 tỉ USD, tuy chỉ gần bằng 1/10 so với giá trị xuất khẩu chip – nguồn thu chủ lực của Hàn Quốc, nhưng đã vượt qua các mặt hàng xuất khẩu vốn là thế mạnh truyền thống lâu nay của họ là mỹ phẩm và đồ gia dụng điện tử.
Đáng chú ý khi báo cáo của Quỹ giao lưu văn hóa quốc tế Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng 5,5% trong năm 2020 của lượng hàng hóa tiêu dùng liên quan “làn sóng văn hóa Hàn” như mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm. Trang web chuyên về sở hữu trí tuệ Abounaja cho biết năm 2021, Hàn Quốc xuất khẩu một lượng lớn nội dung có bản quyền và K-pop, góp hơn 5 tỉ USD cho GDP cả nước.
Trước đại dịch còn phải kể tới lượng du khách đổ về Hàn Quốc tăng cao nhờ sức lan tỏa của văn hóa Hàn. K-pop được đánh giá là động lực chính cho du lịch Hàn Quốc, dự kiến mang về khoảng 40 tỉ USD cho GDP nước này trong thập niên tới theo đánh giá của trang Adage.
K-pop thực sự đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và ảnh hưởng của nó đang tiếp tục lan rộng. Hãng McDonald gần đây tung ra sản phẩm mới có tên BTS Meal (bữa ăn BTS) dành cho các fan của nhóm nhạc tại 50 trong số các thị trường của họ. Hay như loạt phim truyền hình ăn khách của Mỹ là Masked Singer thực tế dựa trên ý tưởng phim Hàn như tạp chí Fortune chỉ ra.
Chiến lược đầu tư dài cả thập niên
Từng có ý kiến nói sở dĩ K-pop được như hôm nay là nhờ sự “chống lưng” rất lớn của chính phủ thông qua tài trợ ngân sách và hỗ trợ chính sách. Điều này là sự thật, và đó là một chiến lược đầu tư kéo dài cả thập niên của Hàn Quốc như báo Times (Anh) đã chỉ ra, và càng rõ hơn nữa nếu người ta quan sát nỗ lực quảng bá cho K-pop của ông Moon Jae In gần đây.
Nhưng cũng phải thừa nhận thực tế, chính phủ hàng chục nước khác đã có chính sách tương tự, song ngành công nghiệp văn hóa của họ lại chưa thể đạt được tầm mức như Hàn Quốc.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed