Một số cách phối đồ thường thấy của các bạn trẻ hiện nay
Thời trang hip hop tại Việt Nam tiếp cận với gen Z – thế hệ sinh ra từ giữa những năm 1995 trở về sau – đang chuyển biến với rất nhiều phong trào và xu hướng ăn mặc thay đổi từng ngày, tạo nên tổng thể đa dạng, đầy màu sắc.
Theo stylist Tigrebia, đặc điểm nổi bật trong thời trang hip hop của thế hệ Z chính là sự tự do trong lựa chọn trang phục để thể hiện bản sắc riêng. Họ là thế hệ của sự khác biệt, dám nghĩ dám làm và không ngại bước ra khỏi vùng an toàn.
Các xu hướng, phong cách dần hòa vào nhau
Nhắc đến thời trang hip hop, nhiều năm trước chúng ta sẽ nhớ ngay đến những chiếc quần tụt, áo oversized, vòng xích, giày sneakers… kết hợp với kiểu tóc đậm chất đường phố.
Còn hôm nay, thời trang hip hop cũng như nhạc rap hay nhiều loại hình nghệ thuật đường phố khác đã có những thay đổi đáng kể. Các phong cách, trường phái có xu hướng kết hợp và hòa nhập vào nhau nhiều hơn.
Phong cách sportswear đề cao sự tự do, thoải mái, khỏe khoắn và cá tính
Bên cạnh những bản rap lofi lãng đãng hoài niệm, Wean Lê là rapper sớm thành công với lĩnh vực thời trang khi sở hữu một thương hiệu tự thiết kế.
Chàng trai sinh năm 1998 được giới trẻ biết tới như một fashionista – tức những người có khiếu thẩm mỹ khi phối đồ, nắm bắt nhanh chóng những xu hướng thời trang đang thịnh hành trên thế giới.
Theo Wean Lê, không có định nghĩa nào để phân định các phong cách thời trang hip hop, nhất là khi thế giới đổi mới, những xu hướng liên tục được cập nhật. Các phong cách bắt đầu được kết hợp, hòa nhập vào nhau nhiều hơn nên rất khó xác định phong cách nào đang được ưa chuộng.
Có thể nói, hip hop đã phát triển thành một biểu tượng văn hóa với một cộng đồng lớn mạnh tại Việt Nam với hai hướng chính: old school và streetwear. Đối với old school thì giữ như hip hop thời đầu, chỉ có bớt cường điệu hóa trong trang phục.
Ví dụ như quần tụt đã dần bị thay thế bằng quần thụng. Đối với streetwear thì có thể nói là một vùng đất đa dạng. Trong đó có các phong cách nổi bật như công thức oversize kết hợp sneaker, rick owens với darkwear hay tech-wear, sportswear…
Tigrebia là stylist đứng sau nhiều bộ ảnh cho các nghệ sĩ như Suboi, Đức Phúc, Noo Phước Thịnh, Châu Bùi… Cháu trai của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trả lời Tuổi Trẻ Online: “Hip hop du nhập vào Việt Nam từ thập niên 1990, đến nay đã dần chiếm được vị thế của riêng mình. Ban đầu hip hop được xem như một trào lưu, phong cách thịnh hành dành cho các bạn trẻ.
Ở thời điểm hiện tại, hip hop đã là một khái niệm quen thuộc với giới trẻ qua nhiều loại hình như breakdance (b-boy, b-girl), rap, skateboarding, graffiti và đặc biệt là thời trang”.
Phong cách rick owens và darkwear diện “nguyên cây” cùng màu, chú trọng vào mắt thẩm mỹ, tỉ lệ trong việc phối đồ
Chờ đợi sự lớn mạnh của các thương hiệu trong nước
Nhiều local brand (thương hiệu thời trang được sản xuất và kinh doanh trong nước) đi theo phong cách hip hop ra đời, dần chinh phục các tín đồ thời trang.
Thời trang của các rapper tại Rap Việt mùa 2
Trở nên phổ biến trong cộng đồng streetwear những năm gần đây là hình ảnh các bạn trẻ dần đổ xô chọn lựa mặc đồ của thương hiệu trong nước. Dù vậy, cộng đồng này không tránh khỏi những cáo buộc ăn cắp ý tưởng hay chất lượng kém nhưng giá thành cao.
Wean Lê chia sẻ suy nghĩ về sự phát triển của các thương hiệu thời trang trong nước: “Để tạo nên diện mạo thời trang đậm chất riêng của Việt Nam vẫn là thử thách cho tất cả mọi người. Điều đó sẽ xảy ra chỉ khi thực sự chúng ta có chất riêng, chất xám một cách độc lập và khác biệt”.
Một bộ ảnh của Suboi do Tigerbia làm stylist
Có ý kiến cho rằng chúng ta đang thiếu những nhà thiết kế chuyên thực hiện các thiết kế theo phong cách hip hop riêng biệt. Hiện tại, thời trang với cộng đồng các bạn trẻ đam mê hip hop vẫn chịu ảnh hưởng, chi phối khá nhiều từ mẫu mã, phụ kiện của các nhà mốt ngoại quốc đình đám.
“Local brand ban đầu thường được sáng lập từ những bạn trẻ, vì vậy họ sẽ ít nhiều bị sự ảnh hưởng của cái gọi là xu hướng toàn cầu, từ đó làm theo mà không có ý thức việc đó là đạo nhái.
Tuy nhiên gần đây các local brand đang ngày càng chú trọng hơn về tính thiết kế, tự tìm tòi những định hướng mới cũng như cộng tác với nhiều nhà thiết kế trẻ để cho ra bộ sưu tập độc đáo, chất lượng hơn nhưng vẫn bắt kịp xu hướng toàn cầu như Vaegabond, Offonoff…
Tôi nghĩ nếu những thương hiệu luôn bền bỉ mà nâng cao chất lượng của mình thì chắc chắn họ sẽ góp phần rất lớn cho sự phát triển văn hóa hip hop của Việt Nam” – stylist Tigrebia nói.
Trang sức không chỉ là trang sức
Bên cạnh trang sức bằng kim loại, nhiều bạn trẻ đam mê thời trang hip hop còn yêu thích các loại vòng làm từ ngọc trai
Trong văn hóa hip hop, những món đồ được diện lên đều có ý nghĩa của nó ngoài tính trang trí. Bản thân hip hop khai sinh từ những người da màu với lịch sử kéo dài hàng thế kỷ bị đối xử bất công, kỳ thị.
Các rapper thường có xu hướng trưng trổ những món trang sức đắt tiền như một sự khẳng định cho vị thế cũng như sự thành công của họ, có người thì gọi đó là “cú phản đòn mạnh mẽ trước định kiến hạ thấp giá trị con người vì màu da”.
Nhưng theo Wean Lê, điều đó không đồng nghĩa với việc phải có những món đồ như thế mới là hip hop vì hip hop còn nằm trong lối sống, lời nói và chính bản thân mỗi người.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed