Quỷ cẩu ra rạp vào cuối tháng 12-2023, do đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân cầm trịch và nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm Võ Thanh Hòa đứng sau hỗ trợ.
Thời điểm ra rạp, Quỷ cẩu không phải là tác phẩm nhận nhiều sự chú ý vì không sở hữu những cái tên ăn khách, đồng thời phải đối đầu với “bom tấn” Aquaman 2 cũng như một phim kinh dị khác là Kẻ ăn hồn của đạo diễn Trần Hữu Tấn.
Tuy nhiên, sau gần một tháng trụ rạp, phim hiện thu về hơn 85 tỉ đồng và nhận nhiều đánh giá tích cực của khán giả.
Trong khi đó, bom tấn được chờ đợi là Aquaman 2 của đạo diễn James Gunn bị bỏ lại phía sau với mức doanh thu gần 84 tỉ đồng.
Có thể nói, Quỷ cẩu đã trở thành “ngựa ô phòng vé” của điện ảnh Việt và là điểm sáng cho dòng phim kinh dị ở Việt Nam.
Trailer Quỷ cẩu
Quỷ cẩu khai thác đề tài linh dị dân gian
Chuyện phim Quỷ cẩu xoay quanh gia đình của Nam (Quang Tuấn) hành nghề mổ chó, có danh tiếng trong vùng.
Tuy nhiên, từ sau cái chết bí ẩn của người cha, gia đình này cũng gặp loạt tai ương, nghiệp báo do những con chó gây ra.
Phim dựa trên truyền thuyết dân gian Chó đội nón mê. Theo sách Ma quỷ dân gian ký, con chó trong truyền thuyết này thường đội chiếc nón lá cũ nát, đi hai chân, chống gậy như người và dọa ma vào buổi đêm.
Trên fanpage của phim, nhiều khán giả khen Quỷ cẩu lựa chọn một hướng đi thông minh khi khai thác đề tài linh dị dân gian nổi tiếng, gần gũi với nhiều người Việt, thay vì cố gắng Việt hóa những hình tượng xa lạ từ nước ngoài.
Đây là cách thức thông minh để nhà làm phim kinh dị chinh phục khán giả Việt và khuyến khích họ tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc trong văn hóa nước nhà.
Ngoài ra, việc một bộ phim xoay quanh câu chuyện về những người buôn bán thịt chó và lên án nạn giết mổ chó bừa bãi cũng là một vấn đề thời sự, truyền tải thông điệp nhân văn.
Phim chỉn chu trong hình ảnh khi chọn lựa bối cảnh làng quê Việt Nam nhưng nhuốm màu bí ẩn và u uất đáng sợ. Quỷ cẩu cũng tạo điểm nhấn trong một vài cảnh quay cận gây ám ảnh như lột da ếch, mổ bụng, cắt đầu cá, ăn chùm nén hương… tạo hiệu ứng tốt về mặt thị giác.
Thời điểm phát hành hợp lý
So với Kẻ ăn hồn – hiện thu gần 67 tỉ đồng và đang chững lại về tốc độ bán vé, Quỷ cẩu không phải là một dự án được quảng bá rầm rộ, có lợi thế từ thương hiệu ăn khách trước đó như đối thủ cùng cạnh tranh, song chính nội dung và sự gần gũi với văn hóa Việt đã giúp phim “lội ngược dòng”.
Nếu Kẻ ăn hồn bị chê mất cân đối về mặt kịch bản, diễn viên nam chính có đài từ kém, thì Quỷ cẩu đem lại chất lượng tổng thể tốt hơn. Đa số diễn viên trong phim đều là những cái tên kỳ cựu, giàu kinh nghiệm như Vân Dung, Nam Thư, Quang Tuấn… khiến phim không trồi sụt về diễn xuất.
Một đối thủ khác của phim là Aquaman 2 nhưng cũng bị chê về chất lượng. Giới quan sát nhận xét trong các năm gần đây, khán giả đã ít xem các phim siêu anh hùng hơn do tần suất ra mắt dày nhưng kém đặc sắc.
Đây được xem là cơ hội cho phim Việt với các đề tài giàu tính bản địa, đậm chất địa phương vươn lên tại phòng vé.
Việc không được kỳ vọng ngay từ đầu vô tình lại trở thành nguyên nhân giúp hiệu ứng về phim lan tỏa rộng rãi hơn.
Bên cạnh đó, thời điểm phát hành hợp lý và kế hoạch truyền thông bài bản cũng là điểm cộng giúp phim ăn khách.
Quỷ cẩu ra mắt đúng thời điểm Tết dương lịch, thời điểm nhiều khán giả muốn lựa chọn một bộ phim có đề tài gia đình gần gũi.
Đi kèm với đó là độ phủ đến từ các sự kiện quảng bá ở những cụm rạp, nguồn thảo luận tích cực trên các trang mạng xã hội và những kênh truyền thông chính thống giúp Quỷ cẩu trở thành từ khóa được nhắc đến hàng đầu ngay trong tuần đầu công chiếu.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed