Hiền Lê được gọi là “Vĩ cầm ca” (cây vĩ cầm biết hát) vì có khả năng truyền tải âm nhạc bằng giọng hát và tiếng đàn violin. Đây cũng là định hướng mà cô muốn theo đuổi lâu dài.
Mảnh ghép đặc biệt của Du Ca
Sinh tại Hà Nội, cha Hiền Lê là nhạc sĩ – nghệ sĩ violin. Được cha kèm cặp, năm 11 tuổi, Hiền Lê theo học violin tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, cô tốt nghiệp cử nhân biểu diễn violin.
Trong sự nghiệp, Hiền Lê gắn bó nhiều với nhạc sĩ Trần Tiến kể từ khi cô tham gia Du Ca thế hệ mới (nhóm nhạc Trần Tiến lập năm 2020), cùng ông biểu diễn tại các bệnh viện dã chiến thời dịch bệnh COVID-19.
Hiền Lê gọi Trần Tiến bằng “chú”, thân thiết như người nhà. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Hiền Lê kể được chú Tiến chỉ dạy nhiều điều về hành trình nghệ thuật gian nan. Hiền Lê khắc cốt ghi tâm lời dạy “không bao giờ được từ bỏ đam mê” mà Trần Tiến nhắn nhủ.
“Chú Tiến là một người quá nhiều năng lượng tích cực, quá đam mê, yêu nghề, say nghề. Tôi đã từng chứng kiến những ngày chú rất mệt vì phải đấu tranh với căn bệnh ung thư.
Vào những đêm rất mệt đó, chú bảo khi có một giai điệu trong đầu vang lên, chú sẽ ngay lập tức bật dậy và ghi lại”, Hiền Lê kể.
Với Hiền Lê, nhạc của Trần Tiến mộc mạc và thấm đẫm cảm xúc.
Trong album mới nhất mang tên Vĩ cầm ca, Hiền Lê lựa chọn hai bài của Trần Tiến là Chuyện tình thảo nguyên và Hà Nội ngày ấy.
Cô tâm sự: “Tôi may mắn và hạnh phúc khi là thành viên nhóm Du Ca thế hệ mới của nhạc sĩ Trần Tiến.
Qua công việc, được tiếp xúc nhiều với ông, tôi càng thêm nể phục, cảm mến và ngưỡng mộ.
Chuyện tình thảo nguyên là bức tranh sống động về cuộc tình không toan tính, đầy dung dị phiêu bồng nơi thảo nguyên bao la. Tình yêu ấy quá đẹp, và đó cũng là câu chuyện tình yêu với cái kết có hậu mà tôi hằng mơ ước”.
TẠM BIỆT CHIM ÉN | TRẦN TIẾN| HIỀN LÊ | VĨ CẦM CA
Khẳng định mình qua Vĩ cầm ca
Ngoài hai bài hát của Trần Tiến, Vĩ cầm ca còn có những bài hát quen thuộc như Tình ca phố (nhạc sĩ Quốc Bảo), Nhìn những mùa thu đi, Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn), Chưa bao giờ (Việt Anh)…
Các bài hát trong Vĩ cầm ca được Hiền Lê thực hiện trong gần ba năm, phát hành dưới dạng đĩa CD và trên nền tảng nhạc số.
Xuất phát từ sở thích cá nhân, nữ ca sĩ cho biết từ nhỏ đã ao ước được cầm trên tay chiếc đĩa CD của riêng mình.
Dù biết đối tượng khán giả nghe nhạc và hình thức phát hành của album giờ không còn thịnh hành, Hiền Lê vẫn quyết định thực hiện với tâm thế không kỳ vọng, “được bao nhiêu hay bấy nhiêu”.
Album Vĩ cầm ca như một lời khẳng định hình ảnh vừa biểu diễn violin vừa hát mà Hiền Lê muốn theo đuổi.
Vì vậy, xuyên suốt tám bài hát luôn có tiếng đàn violin do chính cô thể hiện.
Những âm hưởng mà Hiền Lê đem tới trong Vĩ cầm ca được phát ra từ cây đàn kỷ vật hơn 100 tuổi mà cha Hiền Lê trao cho cô từ khi còn nhỏ.
Nó được nữ ca sĩ vác sau lưng trong hành trình vào Nam lập nghiệp năm 2016.
Giữa việc trở thành ca sĩ và nghệ sĩ violin, có người khuyên Hiền Lê chọn một trong hai.
Cô khẳng định: “Đàn violin là thứ tôi gắn bó từ bé, tôi không thể bỏ được. Còn ca hát là đam mê, tôi chắc chắn không thể nào rời một trong hai điều đó”.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed