VKSND TP.HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
254 bị can trong đại án đăng kiểm, nhiều vị là nguyên lãnh đạo ở Cục Đăng kiểm Việt Nam
Trong vụ án, 254 bị can bị truy tố ở 11 tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tham ô tài sản; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) tại thời điểm bị khởi tố. Ảnh: CACC
Nhóm bị can là nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, gồm: Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thời điểm bị khởi tố) và Nguyễn Vũ Hải (Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thời điểm bị khởi tố).
Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các bị can Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo sự phân công của Bộ GTVT.
Bị can Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam). Ảnh: CACC
Bị can Hình và bị can Hà được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Còn bị can Nguyễn Vũ Hải là Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng Tàu sông.
Tuy nhiên, 3 ông Hình, Hà và Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước.
Khi có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các phòng thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, ông Trần Kỳ Hình không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động của Trung tâm đăng kiểm.
Đồng thời, bị can Hình nhận tiền của lãnh đạo các phòng về việc đăng kiểm sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Trần Kỳ Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định. Sau đó, bị can Hình tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.
Do đó, bị can Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “nhận hối lộ” và hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.
Tiếp tục để sai phạm xảy ra, không có động thái chấn chỉnh…
Ở diễn biến có liên quan, khi ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, bị can Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Khi trở thành người có thẩm quyền cao nhất, Hà không những không chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra trong Cục Đăng kiểm và các Trung tâm đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới là các lãnh đạo phòng, lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà phải là cao nhất.
Ngoài ra, ông Hà còn chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm khối V phải tính tiền nộp cho Hà căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm. Từ chủ trương, yêu cầu, chỉ đạo của Hà mà Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm khối V đã triển khai.
Do đó, bị can Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng Kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 1/8/2021-30/9/2022 là hơn 31 tỷ đồng.
Vẫn theo cáo trạng, bị can Hà được chia 700.000 đồng/1 hồ sơ thẩm định thiết kế đạt, là mức cao nhất theo yêu cầu của Hà đối với số tiền nhận hối lộ của mỗi hồ sơ; số còn lại mới được chia cho lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên văn phòng và quỹ phòng theo quy định đã cùng nhau thống nhất.
Số tiền nhận hối lộ của 4 Trung tâm đăng kiểm khối V tại TP.HCM từ ngày 1/4/2022 đến tháng 11/2022 là hơn 7,6 tỷ đồng; 5 Trung tâm đăng kiểm khối V tại TP.Hà Nội là 780 triệu đồng, và số tiền hối lộ của các Giám đốc Trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng.
Do đó, bị can Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “nhận hối lộ” với tổng số tiền hơn 40,2 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bị can Đặng Việt Hà hưởng lợi hơn 8,5 tỷ đồng.
Trong vụ án, ông Nguyễn Vũ Hải là Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng Tàu sông. Hải lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu, kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.
Do đó, bị can Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.
Tin An Ninh Hinh Su