Đây là thành công bất ngờ của phim kinh dị Quỷ cẩu bởi phòng vé đợt thấp điểm, các phim ra mắt không là trọng điểm của nhà phát hành.
Có năm những phim dịp này thất thu nặng, thị trường ảm đạm. Còn với khởi đầu rất tốt này, phòng vé phim Tết Giáp Thìn sắp tới lịch chiếu sẽ rất cạnh tranh vì có đến bốn phim Việt, dự báo phim Việt vẫn chiếm ưu thế so với phim ngoại.
Chưa thể có thêm mùa phim mới ăn khách
Những năm trước, phim Việt phụ thuộc ba mùa ăn khách trong năm: Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 2-9. Các dịp khác như Giáng sinh, Tết dương lịch, Lễ Tình nhân 14-2, Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 không phải là dịp thu hút đông khán giả ra rạp.
Nhưng chính vì vậy nếu phim nào bật lên được thì gần như sẽ áp đảo phòng vé dịp đó. Như Quỷ cẩu có năm tuần đứng đầu phòng vé Việt vì không còn đối thủ nào khác ra rạp cùng thời điểm.
Nhưng năm 2023, phim Việt có xu hướng phá vỡ các rào cản “thấp điểm”, chẳng hạn các phim Đất rừng phương Nam, Siêu lừa gặp siêu lầy, Người vợ cuối cùng, Quỷ cẩu, Kẻ ăn hồn có doanh thu tốt dù không ra mắt vào ba dịp trọng điểm nói trên.
Bốn trong số năm phim này còn thu trên hoặc gần trăm tỉ đồng, cho thấy khán giả Việt đã chịu chi tiền xem phim không chỉ vào kỳ nghỉ lễ lớn mà chỉ cần bộ phim đó khiến họ chú ý.
Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là các trường hợp đặc biệt, chưa đủ nhiều và ổn định để có thể nói đã hình thành những mùa phim ăn khách mới cho điện ảnh Việt.
Phim Việt khác ra rạp trước Quỷ cẩu một tuần là Kẻ ăn hồn. Vốn được chú ý và tạo cơn sốt nhẹ từ khi ra mắt vì là phim cùng vũ trụ với phim trực tuyến ăn khách Tết ở làng Địa Ngục, Kẻ ăn hồn bán vé khá tốt trong hai tuần trước khi Quỷ cẩu lội ngược dòng vượt lên dẫn đầu.
Đến nay đã sắp rời rạp, Kẻ ăn hồn có doanh thu gần 67 tỉ đồng – không cao như kỳ vọng từ sức nóng ban đầu nhưng vẫn có lãi, và phim còn được mua phát hành tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trong thời gian tới.
Phim Tết sẽ cạnh tranh gay gắt
Tết Giáp Thìn năm nay, Box Office Vietnam dự báo “các cụm rạp sẽ phải đau đầu tính toán suất chiếu do sự đa dạng về nội dung của các phim chiếu Tết”. Thế mạnh ban đầu sẽ tạm nghiêng về những phim của các tên tuổi lớn, có ngôi sao phòng vé.
Ít nhất, hai phim Mai của Trấn Thành và Gặp lại chị bầu của Nhất Trung được coi là hai đối thủ lớn, đều có một số tên tuổi thu hút khán giả.
Đó là Trấn Thành, Hồng Đào, NSND Ngọc Giàu… của phim Mai; Lê Giang, Diệu Nhi, Anh Tú của phim Gặp lại vợ bầu. Một yếu tố quan trọng là nhà phát hành thì Mai đến từ CJ HK Entertainment, Gặp lại chị bầu đến từ CJ CGV Việt Nam đều là hai nhà phát hành lớn và có kinh nghiệm với phim Tết trên thị trường.
Cũng không thể không kể đến yếu tố chất lượng phim. Dù đến từ nhà phát hành nào thì với một phim hay, nổi bật, các rạp chiếu cũng sẽ phân chia số suất chiếu hợp lý để tăng khả năng thu lời.
Tất nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là hiệu ứng truyền miệng của phim sau khi chiếu ra mắt cho truyền thông và giới chuyên môn cũng như sau khi chính thức bước ra thị trường.
Yếu tố này sẽ là quyết định phim nào được đà tiến lên thắng lớn hoặc phim nào lội ngược dòng chiến thắng cuối cùng.
Cơ hội vẫn còn cho hai phim được đánh giá là nhỏ hơn trong dịp Tết này: Sáng đèn đến từ nhà sản xuất – phát hành Mega GS và Trà đến từ nhà phát hành Beta Distribution.
Ra rạp cùng lúc, các phim ngoại như phim hài hành động Mỹ Argylle – do “siêu nhân” Henry Cavill đóng chính, hay Spy x Family Code: White – phim hài điệp viên của Nhật Bản cũng có thể làm nên chuyện ở phòng vé nhưng khó đột phá vì suất chiếu phải “chia năm xẻ bảy”.
Lê Hoàng nói gì khi đối đầu Trấn Thành?
Khi được hỏi trong khi phim Mai của Trấn Thành, Gặp lại chị bầu của Nhất Trung đang chiếm ưu thế hơn, còn phim Trà chưa nổi bật, đạo diễn Lê Hoàng nói: “Ba phim là ba phim khác nhau, ba người có dùng chung một thanh kiếm đâu”.
Ông cũng tiết lộ đã mời Trấn Thành xem phim Trà của mình, còn ông chưa xem phim Mai nhưng đã xem hết những phim trước đây của Trấn Thành. Cả hai vẫn là những đồng nghiệp yêu mến nhau.
Lê Hoàng nhận xét: “Phim của Trấn Thành làm rất kỹ, có gu thẩm mỹ đặc biệt”. Còn về phim của mình, ông nhận “tự tin 1.000%”, đặc biệt “phần thoại rất hay, có tính văn học”, và cái kết là không thể đoán được.
Sáng đèn và Trà, phim nào sẽ là “ngựa ô”?
Sáng đèn có thể là “ngựa ô” phòng vé nếu giữ chiến lược quảng bá đúng hướng đến nhóm khán giả bình dân, yêu thích cải lương hoặc phim truyền hình, đồng thời phim cũng có những nghệ sĩ tên tuổi như NSƯT Hữu Châu, Bạch Công Khanh, Lê Phương, Cao Minh Đạt, nghệ sĩ Chí Tâm (anh Điệp của Lan và Điệp), NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Tử Long…
Đây đều là những cái tên rất quen thuộc, những video quảng bá cũng cho thấy phim không quá nặng tính điện ảnh nhưng có thể là đặc điểm khiến phim dễ xem.
Phim Trà, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lê Hoàng, quảng bá muộn nhất nên độ nhận diện về phim trong mắt khán giả chưa cao như các phim Việt còn lại. Theo lời đạo diễn, các video teaser và trailer của phim vẫn chưa tiết lộ nhiều về nội dung phim.
Ông khẳng định kịch bản của mình khó đoán hơn hẳn những phim truyền hình về ngoại tình nhan nhản, nên Trà vẫn là một ẩn số với cả khán giả lẫn truyền thông.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed