Đây là sự kiện do 4U Tours tổ chức với mục đích giao lưu giữa các tay chơi xe cổ trong và ngoài nước, ngoài ra sự kiện còn là mở đầu cho hành trình xuyên 4 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Lào) của câu lạc bộ xe cổ nổi tiếng Rally The Globe (trụ sở tại Vương Quốc Anh).
Đoàn xe cổ Việt Nam có gần 100 chiếc đến từ các đơn vị, cá nhân chơi xe cổ nổi tiếng ở TPHCM như: Sài Gòn Cõi Nhớ, Fumita, Saigon Classic Car…
Anh Võ Nhật Minh (chủ công ty xe cổ Fumita) cho biết nhu cầu chơi xe cổ ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang có bước phát triển. Tại buổi giao lưu có nhiều xe có giá trị cao, hiếm gặp. Đây cũng là dịp để anh em mê xe cổ Việt Nam giao lưu với các tay chơi xe cổ ở nước ngoài.
Nhiều thương hiệu nổi tiếng của đội chơi xe cổ ở TPHCM có mặt tại buổi giao lưu như: Cadillac De Ville, Cadillac seville 1958, Mercedes Ponton, Mercedes w108, Citroen DS, MGA, MGB, Triumph TR3, Peugeot 203, Ford Mustang Fastback V8, Mustang cabriolet, VW Bus T1, Defender, Land Cruiser FJ40…
Ngoài đoàn xe cổ đến từ những người dùng trong nước, buổi giao lưu còn có sự góp mặt của 26 chiếc xe ô tô cổ sản xuất từ 1927 đến 1974 của những người chơi đến từ 10 quốc gia như: Anh, Mỹ, Thụy Sĩ, Bỉ, Nam Phi, Hà Lan, Đức, Ý, Cộng Hòa Séc, New Zealand. Họ là những thành viên thuộc câu lạc bộ Rally The Globe.
Những chiếc xe có tuổi đời gần 100 năm của các tay chơi nước ngoài có mặt tại buổi giao lưu như: Bentley 4 1/2 Le mans (1927), Chrysler 75 Roadster (1929), Rockne Six 75 (1932), Aston Martin Mark II (1934)…
Những chiếc ô tô với tuổi đời gần một thế kỷ khi qua bàn tay những người thợ lành nghề và giàu đam mê, trải qua nhiều khó khăn được “hồi sinh” vẻ đẹp ban đầu, mang đậm giá trị lịch sử.
Ông Jim McLaren (đến từ Mỹ) đang xem lại lịch trình đường đua trong buổi giao lưu.
“Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam để trải nghiệm cung đường ở đây, hi vọng mọi thứ sẽ thuận lợi để chúng tôi có những trải nghiệm tuyệt vời tại đất nước này”, ông Jim nói.
Tại sự kiện, nhiều hoạt động giao lưu giữa các đoàn xe được diễn ra. Trong ảnh, ông Tim Eades đang ký tặng người hâm mộ. Có thể nói, đây là sự kiện giao lưu quốc tế với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với cộng đồng chơi ô tô cổ ở Việt Nam.
Theo ông Hoàng (57 tuổi), một người chơi xe cổ lâu năm cho biết để phục dựng một chiếc xe có tuổi đời gần trăm năm là điều không hề đơn giản. Ngoài đam mê, người chơi phải có được sự kiên nhẫn và cả cái duyên với chiếc xe cổ đó.
Một số thành viên nữ tham gia buổi giao lưu cũng không quên mặc những bộ áo dài gợi nhớ lại hình ảnh những cô gái của thế kỷ 20 để cùng chụp hình bên những chiếc xe cổ.
“Tôi rất vui vì được mời tham gia một buổi giao lưu xe cổ lớn như vậy, ngoài vẻ bề ngoài sang trọng của các chiếc xe, tôi còn cảm nhận được tài năng của những người thợ phục dựng xe cổ”, chị Bùi Thị Thanh chia sẻ.
Sau phần giao lưu chụp ảnh, các đội di chuyển lần lượt vào trường đua để trải nghiệm cảm giác mạnh.
Mặc dù đa số đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, thế nhưng khi vào trường đua, những chiếc xe này vẫn vận hành một cách êm ái.
Sau buổi giao lưu, đoàn xe cổ nước ngoài sẽ di chuyển lên Đà Lạt – Quy Nhơn – Đà Nẵng – Măng Đen – cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) – Lào – Campuchia – Thái Lan – Lào – Điện Biên – Sapa – Hà Giang – Lạng Sơn – Hạ Long và kết thúc hành trình tại Hà Nội.
Văn hóa | Báo Dân trí