Năm 2023, TP.HCM là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam, khi đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế, gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch của thành phố trên 160.000 tỷ đồng.
Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024, doanh thu du lịch TP.HCM ước khoảng 6.400 tỷ đồng, con số này tăng gần 500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Khách quốc tế đến TP.HCM dịp đầu năm 2024 đạt 46.500 lượt, tăng gần gấp đôi so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm trước.
Công thức giúp du lịch TP.HCM thắng lớn
Trong những ngày cuối năm, chuẩn bị chào đón năm mới, sông Sài Gòn trở nên nhộn nhịp hơn, vui hơn khi lần đầu tiên xuất hiện sản phẩm buýt sông 2 tầng đưa khách khám phá vẻ đẹp của TP.HCM và lắng nghe câu chuyện của dòng sông.
Đây là sản phẩm du lịch mới được nâng cấp từ buýt sông thông thường. Buýt sông 2 tầng phục vụ du khách ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn. Hành trình kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tần suất khai thác hiện nay là 6-10 chuyến mỗi ngày, bắt đầu từ chiều. Giá tour từ 177.000 – 339.000 đồng/người, tùy vị trí ngồi. Mỗi chuyến tối đa chở 75 khách.
Ông Nguyễn Kim Toản – Giám đốc Công ty Thường Nhật, đơn vị sở hữu buýt sông 2 tầng Saigon WaterGo, cho biết kể từ khi ra mắt hôm 23/12, đến nay, buýt sông 2 tầng luôn kín chỗ. Đặc biệt trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, sức hút của sản phẩm luôn cao. Điều này cho thấy nhu cầu với sản phẩm du lịch đường sông, sản phẩm du lịch mới mẻ luôn hút khách.
Hôm bắn pháo hoa 31/12, Saigon WaterGo bổ sung sản phẩm ngắm pháo hoa trên buýt sông 2 tầng, chỉ tích tắc là lượng vé bán ra hết sạch.
Cùng chương trình ngắm TP.HCM về đêm trên xe buýt 2 tầng Hop On Hop Off, tour quận 1 – Sắc màu đêm, đây là một trong số nhiều sản phẩm du lịch mới của TP.HCM trong năm 2023 và dịp cuối năm chào đón năm 2024. Sự thích ứng và sáng tạo này giúp TP.HCM thu hút được thêm nhiều khách quốc tế lẫn khách nội địa, phần nào thay đổi định kiến TP.HCM chỉ là nơi trung chuyển của du khách.
Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, năm 2023, thành phố đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch, trong đó, gần một nửa là sản phẩm du lịch hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp. Các sản phẩm du lịch gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện; các tour liên kết các địa phương lân cận; các sản phẩm tour truyền thống; các sản phẩm du lịch về du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng…
Điểm đến của sự kiện
Không chỉ làm mới và thiết kế nhiều sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch TP.HCM cũng đã tổ chức, nâng tầm chất lượng và quy mô các sự kiện thường niên.
Điểm nhấn năm 2023 là Lễ hội Sông Nước TP.HCM lần thứ nhất với chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn. Chương trình tuy khép lại đã lâu nhưng dấu ấn của nó với người dân, du khách, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đường sông là rất lớn, mở ra những cơ hội phát triển mới cho sản phẩm du lịch đường sông tại thành phố.
“Có thể khẳng định TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về việc tổ chức các chuỗi sự kiện để quảng bá xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lich, cũng như thu hút khách đến với thành phố, vừa quy tụ được sự phối hợp tham gia của các lĩnh vực, vừa khai thác tiềm năng, thế mạnh, vừa đa dạng, làm phong phú sản phẩm phục vụ người dân và du khách, vừa làm tăng trải nghiệm của du khách, thu hút được khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn”, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết.
Khép lại năm 2023, TP.HCM công bố kết quả Chương trình TP.HCM – 100 điều thú vị, cung cấp danh sách các điều thú vị trong từng lĩnh vực liên quan đến du lịch. Đây vừa là một điểm nhấn quan trọng, góp phần quảng bá đến du khách trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách, gia tăng lợi thế cạnh tranh du lịch TP.HCM.
Trong dịp đầu năm 2024, khách nội địa và khách quốc tế có mặt khắp các khu vực trung tâm TP.HCM tham gia sự kiện, chương trình du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực.
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết ngành du lịch thành phố năm 2024 kỳ vọng đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều tăng trưởng tốt so với kết quả năm 2023.
Du lịch | Báo Dân Việt
Nguồn: Sưu Tầm internet