Đã từ lâu với điện ảnh Việt, các nhà làm phim thường chủ động lựa chọn bối cảnh miền Nam và dàn diễn viên nói giọng Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường phía Nam vẫn được coi là “mảnh đất vàng” của phim chiếu rạp. Với phim truyền hình, miền Bắc dường như vẫn đang có sự phát triển mạnh mẽ hơn với những bộ phim “giờ vàng” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam. Tuy vậy, vẫn khá nhiều khán giả phàn nàn hay nêu ra ý kiến về việc diễn viên phim truyền hình “quanh đi quẩn lại” chỉ có vài ba gương mặt, đóng liền một lúc vài phim không nghỉ, xuất hiện liên tục trên các kênh gây cảm giác nhàm chán.
Khó khăn khi phim nhiều mà diễn viên không nhiều
Hiểu được điều này, cả phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình đang chủ động lựa chọn đa dạng diễn viên hơn, để khán giả có thể có nhiều cảm xúc khi thưởng thức phim. Tuy nhiên, với nhiều nhà làm phim, đây vẫn được coi là một thách thức không nhỏ.
Đạo diễn Mai Hiền của phim truyền hình Hành trình công lý hay Phố trong làng đã chia sẻ điều này với Dân Việt. Anh hiểu việc các phim đổi mới diễn viên là điều cần làm, nhưng vẫn không tránh khỏi những khó khăn.
“Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam đang tìm cách mở rộng không gian và phạm vi sản xuất, tăng tính vùng miền. Có những phim được sản xuất ở phía Nam hay miền Trung, hay những diễn viên không phải người Bắc ra Hà Nội đóng phim để tăng sự đa dạng và đưa đến cho khán giả những gương mặt mới. Tuy vậy, việc lựa chọn diễn viên vẫn luôn là thách thức, có thể ngoại hình của bạn đó phù hợp nhưng giọng nói thì không tốt.
Làm phim hiện giờ thường thu tiếng đồng bộ nên giọng nói thật của diễn viên rất quan trọng, tuy nhiên không phải bạn nào cũng được cả sắc lẫn tiếng. Nên nhiều khi chúng tôi vẫn buộc phải dùng diễn viên cũ. Tôi hiểu cảm xúc của khán giả. Bởi, một diễn viên có khi người xem bật kênh nào cũng thấy sự xuất hiện của họ. Người thưởng thức có quyền đòi hỏi những điều mới mẻ và chúng tôi đang tìm cách khắc phục điều đó”.
Làm phim chọn diễn xuất chứ không chọn giọng nói!
Đạo diễn Victor Vũ cũng là người gặp phải nhiều ý kiến trái chiều khi sử dụng dàn diễn viên Nam, Bắc chung một phim. Chia sẻ với Dân Việt, đạo diễn Việt kiều nói rằng, anh buộc phải chấp nhận những phản hồi của khán giả, nhưng anh luôn kiên trì với tiêu chí “chọn diễn viên chứ không chọn giọng nói” với phim Người vợ cuối cùng vừa ra mắt cách đây không lâu.
NSƯT Kim Oanh hay NSƯT Quang Thắng – gương mặt nổi bật của làng phim miền Bắc cũng bày tỏ sự phấn khích khi được làm việc với ê-kíp của Victor Vũ. Riêng Kim Oanh nói rằng, chị chưa cần đọc kịch bản đã nhận lời luôn. Với thử nghiệm này của mình, Victor Vũ cũng đã kiếm về hơn 100 tỷ đồng cho bộ phim của mình, tạo động lực để anh làm ra nhiều bộ phim với đa dạng diễn viên hơn.
Nhà làm phim cần tạo thói quen cho khán giả?
Gần đây, bộ phim Quỷ cẩu – phim kinh dị của đạo diễn Lưu Thành Luân mới ra rạp cũng nhận về nhiều sự chú ý khi sử dụng dàn diễn viên hai miền Nam, Bắc. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc của phim điện ảnh như NSND Kim Xuân, Quang Tuấn thì Quỷ cẩu còn sự xuất hiện của Vân Dung và NSƯT Quốc Quân. Trong đó, Vân Dung từng chia sẻ rằng, 35 năm trong sự nghiệp chị mới được đóng phim điện ảnh.
Khi được hỏi, liệu các phim lựa chọn diễn viên hai miền Bắc, Nam có phải là xu hướng mới hiện giờ hay không, đạo diễn Võ Thanh Hòa đóng vai trò nhà sản xuất của phim Quỷ cẩu chia sẻ với Dân Việt: “Tôi nghĩ việc người Nam hay người Bắc cùng sinh sống và phát triển trong một gia đình, một cộng đồng rất dễ bắt gặp ở bất cứ đâu. Nếu các nhà làm phim chấp nhận mạo hiểm, cố gắng tạo được thói quen cho khán giả bằng những tương tác của dàn diễn viên Bắc, Nam trên phim thì chắc chắn người xem sẽ được thưởng thức nhiều chất xúc tác rất thú vị.
Để có thể phát huy tốt điều này, chúng tôi chủ động lựa chọn bối cảnh kịch bản, câu chuyện phù hợp. Như trong phim Quỷ cẩu, chúng tôi lựa chọn phát triển câu chuyện dựa trên văn hóa của người Bắc ở miền Đông Nam Bộ. Nếu các bạn có dịp vào miền Nam ở các tỉnh như Đồng Nai hay Vũng Tàu thì sẽ thấy người Bắc sinh sống ở đó từ bao đời và họ là một bộ phận không thể tách rời.
Với dàn diễn viên trong Quỷ cẩu, chúng tôi khá là hài lòng. Như vai người chú trong phim, tôi nhất định phải yêu cầu ê-kíp làm mọi cách để mời anh Quốc Quân vào Nam đóng vì tôi khẳng định với ê-kíp rằng, chỉ có anh Quốc Quân mới có thể hợp với nhân vật phản diện này”.
Ở một bộ phim khác là Tết ở làng Địa Ngục, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Việc chọn diễn viên 2 miền Nam, Bắc vì bản thân bộ phim cần tìm đúng nhân vật như thế. Nếu ai đã đọc tiểu thuyết sẽ thấy có những nhân vật được mô tả chính xác từ giọng nói, hình dáng cho đến ánh mắt, mái tóc. Vì đây là bộ phim chuyển thể nên tôi nghĩ việc chọn diễn viên cũng không thể làm khác đi so với tưởng tượng của khán giả. Những diễn viên gạo cội miền Bắc đều có kinh nghiệm làm việc rất lâu năm. Nhiều người tôi mời tham gia phim của mình như NSƯT Phú Đôn hay NSƯT Ngọc Thư đều “nghệ sĩ của tuổi thơ” tôi lẫn nhiều người”.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet