Trịnh Minh Hiền ma mị và mê hoặc ngay từ mở màn “Phượng Linh”
“Phượng Linh” vừa chính thức diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) vào tối 3/12. Với 17 tiết mục được dàn dựng công phu, chỉn chu, chứa đựng bao tâm huyết của ê-kíp đã biến “giấc mơ âm nhạc Phượng Linh” thành một đêm diễn đặc biệt. Từng âm thanh, giai điệu, lời ca… đều chiếm trọn cảm xúc của khán giả. Sự biến hóa diệu kỳ của âm nhạc đã mang đến những giấc mơ đa thực, đa ảo và đa xúc cảm. Người ta nghe không thể gọi tên từng cảm xúc hiện hữu trong mình khi xem “Phượng Linh” nhưng người ta có thể cảm nhận được những giây phút tuyệt vời mà âm nhạc mang lại.
Đêm qua, khi tấm rèm lụa mang hình chim Phượng buông xuống, những nốt nhạc đầu tiên vang lên, khán giả có mặt tại khán phòng Nhà hát Tuổi trẻ đã bị cuốn vào “Miền nhạc Phượng” một cách đầy thuyết phục.
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền xuất hiện trên sân khấu cùng với cây vĩ cầm của mình, điêu luyện, mãnh liệt và vô cùng cuốn hút. Cùng với những nhạc cụ dân tộc đặc trưng của Việt Nam như: đàn môi, sao trúc, trống đại, trống pa ra nưng… câu chuyện về “Phượng Linh” được kể đầy mê hoặc.
Trong phần 1 mang tên “Miền nhạc Phượng”, lời chim Phượng thiêng đã liệng chao cùng đôi cánh âm nhạc qua những miềng rừng núi trong “Ing lả ơi”, “Chiếc khăn Piêu”, “Ơi M’drak”…, phiêu diêu cùng “Phượng Linh”, bùng nổ với “Tiếng trống Paranưng”, trào lộng những cánh “Cò trong Con cò”, da diết trong điển tích cổ “Đá trông chồng” và tiếng ca đầy ma mị của diva Thanh Lam.
Những nhạc phẩm được thể hiện trong phần này do nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền chuyển soạn, sáng tác. Như Trịnh Minh Hiền đã chia sẻ: “Căn cước âm nhạc của tôi chính là khát vọng dân tộc, trên hết là tinh thần Việt! Vì thế, không dừng lại ở một show diễn, “Phượng Linh” còn là đêm truyền thừa và tái sinh của những khát vọng dân tộc ấy trong âm nhạc”.
Trịnh Minh Hiền đã hiện thực hóa khát vọng lớn lao của mình khi tạo ra một không gian âm nhạc riêng của mình, một không gian đa sắc màu và phá bỏ khỏi những giới hạn về quy chuẩn của âm nhạc cổ điển phương Tây. Ở đó, từng ngón đàn violin điêu luyện đã hòa quyện với âm nhạc dân gian Việt Nam, với world music, với flamenco mang đến sự hoàn chỉnh tới mức khó tin cho những tai nghe nhạc sành sỏi nhất.
Cũng trong “Miền nhạc Phượng”, trên sân khấu tối giản nhưng vô cùng tinh tế được sắp đặt bởi đạo diễn Đặng Xuân Trường, Trịnh Minh Hiền cùng cây đàn violin của mình đã thực sự cho thấy sức hấp dẫn khó cưỡng. Nhiều khán giả phải ồ lên trước màn trình diễn cuốn hút của nghệ sĩ trên sân khấu. Khác hẳn với những hình ảnh thường thấy khi cây đàn violin xuất hiện cùng dàn nhạc hay như một điểm xuyết phía sau hỗ trợ các ca sĩ… khi trở thành nhân vật trung tâm, Trịnh Minh Hiền đã cùng cây đàn của mình thỏa sức bung xõa, thăng hoa.
Hình ảnh nữ nghệ sĩ Việt Nam phiêu theo từng thanh âm luyến láy, quyện hòa cùng không gian và những nhạc cụ khác mang một dáng vẻ vừa quý phái – sang trọng, vừa gần gũi – sắc sảo đến không ngờ. Chẳng những thế, khán giả còn có cơ hội được thấy một Trịnh Minh Hiền quyến rũ đầy mị hoặc trong chính bản nhạc mà cô sáng tác mang tên “Phượng Linh”.
Chín màu sắc âm nhạc cùng cách kết hợp những yếu tố văn hóa Việt đã khiến cho cây đàn violin qua trình diễn của Trịnh Minh Hiền trở nên Việt Nam hơn bao giờ hết. Mỗi miền đất cánh chim thiêng ấy bay qua, mỗi câu chuyện được cất lên bằng âm nhạc khiến khi những khán giả thêm yêu, thêm tự hào về văn hóa Việt Nam, cũng trân quý hơn tài năng và đam mê và bản lĩnh của những nghệ sĩ trình diễn nhạc cụ cổ điển như Trịnh Minh Hiền.
Chính sự thuyết phục trong những phần trình diễn của Trịnh Minh Hiền khi kết hợp cùng các nghệ sĩ Việt Nam khiến cho những trái tim Việt Nam càng thêm tự hào khi chứng kiến những ngón đàn tuyệt đỉnh của nghệ sĩ dương cầm Maurizio Mastrini đến từ đất nước Italy. Đứng cạnh những nghệ sĩ mang tầm quốc tế, nghệ sĩ Việt đã cho thấy chất riêng và sự đặc biệt của mình.
Sau phần trình diễn Quốc thiều Việt Nam với một phong cách lịch lãm, nghệ sĩ Maurizio Mastrini trở lại sân khấu trong phần 2 “Những nụ hôn của Rồng” với bộ suit màu hồng và đôi chân trần đã trở thành thương hiệu. Với 6 bản nhạc đến từ album Baci (Những nụ hôn) do chính ông sáng tác cho cây dương cầm, Maurizio Mastrini đã cho thấy đẳng cấp của một nghệ sĩ quốc tế, một “il fonomeno” (hiện tượng) được giới phê bình đánh gái là một trong những nghệ sĩ piano và nhà soạn nhạc tầm cỡ của nền âm nhạc thế giới.
Trên sân khấu, khi những phím đàn nhảy nhót dưới những ngón tay điêu luyện của “trái tim hoang dã” Maurizio Mastrini, trái tim mỗi người nghe hẳn cũng đã tê dại và tan chảy. Những bản nhạc dường như đưa người nghe đến một không gian khác của những nụ hôn, của giấc mơ yêu và đam mê cháy bỏng. Tình yêu hiện hữu, tuôn trào, cuộn vào không gian, thấm vào mỗi tế bào. Khán giả cứ thế được dắt vào thế giới của nghệ sĩ.
Maurizio Mastrini không chỉ chơi nhạc, ông chơi cùng cây dương cầm. Trong bản nhạc “Tình yêu của những đứa trẻ” cả những phím dương cầm, cả những phần thân, phần cấu kiện khác của cây đàn dương cầm Yamaha CFX trị giá đến 7,5 tỷ đều trở thành âm nhạc dưới tay của “danh cầm chân đất”. Những trái tim hân hoan, những tràng pháo tay không ngớt của khán giả chắc chắn đã trở thành một kỷ niệm đẹp của Maurizio Mastrini tại liveshow “Phượng Linh”.
Qua hai phần của chương trình, “Phượng Linh” đã đưa khán giả qua những miền thanh âm kỳ diệu. Cách sắp xếp nhạc mục của chương trình cho thấy những ẩn dụ kỳ công, cũng khéo léo đẩy đưa cảm xúc của người xem. Khát vọng “Phượng” tiếp tục bay qua miền âm nhạc cổ điển với “A.Vivaldi”, “O sole mio”… để trở về Hà Nội đắm mình trong đêm lãng mạn của “Romance in Hanoi”, giác ngộ – buông bỏ – thấu hiểu ở “Cây đời”, một triết lí nhân sinh quan và bay lên tầng mây cao nhất (chói chang nhưng yên bình) của “Khải hoàn”, kết thúc một hành trình lẽ sống của Phượng hoàng, mạnh mẽ hơn sau mỗi cuộc hồi sinh.
Điểm nhấn ở phần 3 với tên gọi đường bay chính là phần trình diễn “Cây đời” – tiếp tục là một sáng tác của nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền. Bằng sự kết hợp với dàn chuông xoay của nghệ sĩ Nguyễn Tiến Mạnh, giọng ca ma mị của diva Thanh Lam… cả một không gian đậm chất thiền đã được dựng lên bằng âm nhạc và ca từ. Trịnh Minh Hiền với những sáng tác của mình cho thấy tài năng và đam mê cháy bỏng của người nghệ sĩ với cây đàn violin và với chính cuộc đời.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet