Muốn mình như con chim phượng hoàng luôn mang tới niềm vui cho mọi người, đầy khát khao cống hiến, Trịnh Minh Hiền đã chọn Phượng Linh mang ý nghĩa con chim thiêng để đặt tên cho album đầu tiên cô làm với vai trò một nghệ sĩ độc lập, ra mắt vài tháng trước.
Năm thăng hoa của Trịnh Minh Hiền
20 năm chơi trong Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, một ngày nữ nghệ sĩ 8x quyết định chuyển sang một dàn nhạc tư nhân, với đãi ngộ rất tốt.
Nhưng dịch bệnh COVID-19 ập tới, cô ở nhà và suy nghĩ phải làm gì để những ngày tháng không vô ích. Album Phượng Linh và những MV được cô lên kế hoạch thực hiện.
Dịch bệnh qua, được mời quay lại làm bè trưởng trong dàn nhạc tư nhân, Trịnh Minh Hiền đối diện với câu hỏi hóc búa: quay về dàn nhạc với thu nhập tốt và ổn định, hay trở thành một nghệ sĩ độc lập không biết tương lai thế nào.
Cô quyết định chọn con đường mạo hiểm, một quyết định không dễ dàng được nữ nghệ sĩ vĩ cầm đưa ra dứt khoát.
Bởi lựa chọn con đường phải trả giá không rẻ, cô quyết làm hết mình trên con đường đã chọn. Như con chim phượng hoàng tung cánh chao liệng trong bầu trời tự do mình vừa được ào tới.
Sau MV trình diễn Quốc ca do chính mình chuyển soạn cho violin vào cuối năm ngoài, tháng 4 vừa qua Trịnh Minh Hiền làm luôn MV Đất nước trọn niềm vui cũng do cô chuyển soạn, được đầu tư công phu.
Đặc biệt là album Phượng Linh, Trịnh Minh Hiền trình diễn những ca khúc nổi tiếng được chính cô chuyển soạn cho đàn violin như Tiến quân ca (Văn Cao), Chiếc khăn piêu (Doãn Nho), Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương), Tiếng trống Paranưng (Trần Tiến), Một cõi đi về, Đêm thấy ta là thác đổ, Như cánh vạc bay (Trịnh Công Sơn)…
Có cả những sáng tác của riêng cô như Phượng Linh, Cây đời (diễn cùng Thanh Lam).
Theo dõi hoạt động âm nhạc của Trịnh Minh Hiền từ lâu, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam – đánh giá những chuyển soạn lẫn sáng tác của Trịnh Minh Hiền rất nhuần nhị. Theo ông, tâm huyết nhiều năm qua của nữ nghệ sĩ vĩ cầm đã góp phần giúp âm nhạc hàn lâm trở nên gần gũi hơn với công chúng.
Phượng Linh được Trịnh Minh Hiền mang sang Ý biểu diễn trong ba festival âm nhạc lớn và nhận được nhiều ngợi khen của khán giả Ý.
Nhưng Trịnh Minh Hiền chưa bằng lòng với những gì đạt được, bởi khán giả Việt Nam chưa được nghe cô trình diễn live những tác phẩm trong album Phượng Linh. Nữ nghệ sĩ mong muốn tổ chức một sô diễn tại quê nhà.
Vậy là cô mang đàn và hồ sơ dự án lên trình với tân đại sứ Ý tại Việt Nam. Cô đã thuyết phục được ngài đại sứ bằng tiếng đàn và dự án thú vị.
Thanh Lam được đề nghị “tiết chế” cả giọng hát lẫn áo quần
Đêm nhạc Phượng Linh Trịnh Minh Hiền diễn cùng nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm nổi tiến của Ý – Maurizio Mastrini và một số khách mời được Đại sứ quán Ý và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) lựa chọn là sự kiện khép lại năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Italy – Việt Nam (1973 – 2023).
Đêm nhạc sẽ diễn ra vào tối 3-12 tới đây, tại Nhà hát Tuổi trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).
Trịnh Minh Hiền và các khách mời trình diễn những tác phẩm trong album cùng tên, Maurizio Mastrini sẽ diễn sáu bài từ album Baci (Nụ hôn) mà nghệ sĩ này vừa mang đi lưu diễn châu Âu và Mỹ. Ông sẽ chơi cây đàn dương cầm Yamaha CFX trị giá đến 7,5 tỉ đồng (được hãng bảo trợ).
Đặc biệt Maurizio Mastrini sẽ đánh Quốc thiều của Việt Nam và Trịnh Minh Hiền diễn Quốc thiều của Italia để mở màn chương trình này.
Ca sĩ khách mời Thanh Lam cũng là một điểm nhấn của chương trình. Trịnh Minh Hiền tiết lộ Thanh Lam biến hóa qua hai phong cách hầu như trái ngược.
Với Đá trông chồng (sáng tác của Lê Minh Sơn), Thanh Lam sẽ là chính cô lâu nay, rực lửa, cuồng nhiệt.
Nhưng sang Cây đời, một sáng tác của chính Trịnh Minh Hiền, một bài đầy chiêm nghiệm và mang âm hưởng của thiền, tác giả đã đề nghị Thanh Lam phải bỏ hết trưng trổ, “hát với tinh thần thiền định”, thậm chí phải tiết chế cả… thời trang, phải tối giản quần áo.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed