MV ‘How you like that’ – BlackPink
BlackPink là nhóm nhạc nữ K-pop hàng đầu thế giới, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Thành công của BlackPink giúp nền âm nhạc Hàn Quốc được biết đến nhiều hơn.
Từ thành công này, K-pop cũng dần chuyển mình, lấy BlackPink như công thức để xây dựng hình ảnh nhóm nhạc quốc tế lý tưởng, vươn xa khỏi thị trường châu Á.
Tăng số lượng các ca khúc tiếng Anh
Theo Koreaboo, chuyên gia nghiên cứu cao cấp Kim Jin Woo của Circle Chart nhận định tỉ lệ tiếng Anh trong lời bài hát của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc lọt top 400 bảng xếp hạng nhạc số nửa đầu năm nay là 41,3%, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tỉ lệ lời bài hát tiếng Anh trong nửa đầu năm nay của các nhóm nhạc nữ (G)I-DLE là 53,6%, LE SSERAFIM là 50,6%, BlackPink 50%, NMIXX 49,3% và NewJeans 48,4%.
Lời bài hát tiếng Anh chủ yếu sử dụng các từ như “I”, “You”, “Like” và “Love”.
Ông Kim Jin Woo cho biết: “Sau thành công toàn cầu của BlackPink, thị trường nội địa dành cho các nhóm nhạc nữ đã mở rộng ở nước ngoài và tỉ lệ người sử dụng tiếng Anh tăng lên. Nhìn vào từng nhóm, càng có nhiều fan nước ngoài thì tỉ lệ người sử dụng tiếng Anh càng cao”.
Nhà phê bình nhạc pop Kang Tae Gyu đánh giá: “Gen Z không có ác cảm với lời bài hát tiếng Anh và hiện tượng này được phản ánh trong các bảng xếp hạng thực tế. Không cần thiết phải giới hạn lời bài hát bằng tiếng Hàn”.
Đối với các nhóm nhạc nam, tỉ lệ lời bài hát tiếng Anh tăng 24,3% trong nửa đầu năm nay. Con số này cho thấy tốc độ tăng vẫn tương đối thấp.
Ông Kim phân tích thêm: “Các nhóm nhạc nữ không chỉ nhắm đến cộng đồng hâm mộ mà còn cả công chúng toàn cầu. Đây là điều khiến họ khác biệt với các thần tượng nam lấy cộng đồng hâm mộ làm trung tâm”.
Tăng số lượng nhân sự sản xuất âm nhạc
Cũng theo Koreaboo, số lượng người tham gia sản xuất các bài hát K-pop đang dần tăng lên. Điều này là do khả năng tham gia viết và sáng tác lời bài hát của chính các thần tượng, cũng như hoạt động của các nhà soạn nhạc nước ngoài tại thị trường K-pop.
Trong nửa đầu năm 2023, trung bình có 3,9 người đóng góp vào lời bài hát; 4,8 người sáng tác và 2,2 người tham gia hòa âm cho một bài hát K-pop.
Trước đây, mỗi khâu sản xuất bài hát chỉ có 1-2 người tham gia.
Cuộc khảo sát này dựa trên các ca khúc của thần tượng K-pop (bao gồm hoạt động nhóm và cá nhân) nằm trong top 400 bảng xếp hạng nhạc số dựa trên Circle Chart.
Trong đó có 38 bài hát của nhóm nhạc nữ, 76 bài hát của nhóm nhạc nam trong nửa đầu năm 2018; và 63 bài hát của nhóm nhạc nữ, 24 bài hát của nhóm nhạc nam trong nửa đầu năm 2023.
BlackPink pha trộn hài hòa các thể loại âm nhạc
Âm nhạc của BlackPink được ngợi khen giống như “chất gây nghiện” với khán giả, khi pha trộn hài hòa giữa hip hop, EDM và chất riêng của nhóm. Các MV của BlackPink cũng ngập tràn vũ đạo sáng tạo, dễ dàng gây sốt trên toàn cầu mỗi khi ra mắt.
Âm nhạc, vũ đạo và tinh thần của BlackPink toát lên sự phóng khoáng, độc lập của phụ nữ thời đại mới.
Ngoài ra, việc mở rộng hợp tác với các ngôi sao đình đám thế giới như Lady Gaga, Selena Gomez, Cardi B… cũng giúp BlackPink tạo được độ phủ sóng tốt hơn. Các thành viên của nhóm xây dựng thương hiệu cá nhân qua các sản phẩm âm nhạc solo, đóng phim, đại diện thương hiệu thời trang xa xỉ…
Việc chọn lựa âm nhạc có khả năng kết hợp hài hòa các thể loại, cùng nỗ lực trong hợp tác quốc tế và xây dựng thương hiệu từng cá nhân cũng chính là hướng đi được các nhóm nhạc K-pop thế hệ sau lựa chọn, nhằm gia tăng sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed