Ấy thế mà Văn Mai Hương và nhà sản xuất Hứa Kim Tuyền đã làm một điều thật kỳ lạ: đưa cả hai cảm hứng ấy vào trong album Minh tinh.
Không chỉ hai cái tên ấy, còn có cả Titanic lẫn Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi, có cả 50 sắc thái xám lẫn Past Lives, những kiểu phim lãng mạn tưởng không thể khác nhau xa hơn được nữa.
Làm thế nào để nhồi nhét cảm hứng chừng ấy phim vào trong một album mà không vênh váo, Văn Mai Hương đã “chuyển thể” sự đa dạng phong cách làm phim thành sự đa dạng các dòng nhạc trong album của mình.
Nếu như bản ballad Cơn mưa rào mang âm hưởng âm nhạc thanh xuân vườn trường Đài Loan gắn với tuổi trẻ một thế hệ, thì bản disco Martini thực sự gợi cảm, bóng bẩy, phù phiếm và suy tôn vật chất trong Emily in Paris.
Hay nếu Mưa tháng sáu chọn những hợp âm tương tự các bản nhạc diễm tình về tình yêu ly biệt của Trương Học Hữu và Lưu Đức Hoa thời Hong Kong thập niên 1990 thì Nam Bán Cầu lại mang dáng dấp indie mơ màng hệt như vẻ tĩnh lặng ngự trị trong Past Lives.
Chỉ có một chút gượng ép với Vườn địa đàng, khi mà không gian nhạc điện tử của nó có vẻ không giống mường tượng về một bản nhạc lấy cảm hứng từ Titanic, bộ phim về tình yêu được xây dựng rất cổ điển, rất da diết.
Sự tiêu thụ văn hóa không phân cao thấp, tiếp thu cả phim nghệ thuật lẫn phim giải trí, cả phim bom tấn lẫn phim kinh phí thấp, cả phim kinh điển lẫn phim mới toanh cũng trùng khớp với hình ảnh Văn Mai Hương xây dựng từ trước đến nay.
Cô vừa gần lại vừa xa với khán giả. Những album của Văn Mai Hương luôn có khoảng cách vừa phải với thị trường. Cô biết nắm bắt xu hướng người nghe đại chúng, có những bản hit đạt top trending, nhưng không vì thế thỏa hiệp gu thẩm mỹ của mình.
Dù là giọng ca thực lực được đào tạo bài bản, nhưng không vì thế mà “trên cơ” so với tệp thính giả phổ thông.
Giọng hát của Văn Mai Hương biểu diễn biến hóa trong Minh tinh. Có lúc cô thủ thỉ, mời gọi và khêu gợi trong Bay cùng bay, một ca khúc có phần mở đầu gợi nhớ đến âm nhạc của Astor Piazzolla, người mà Vương Gia Vệ vô cùng yêu thích (dù ca khúc được giới thiệu là lấy cảm hứng từ 50 sắc thái xám).
Cũng có lúc rất ngây thơ, trong trẻo tựa cơn mưa thanh xuân trong Cơn mưa rào; cũng có lúc lại hơi khoe khoang, không thèm tiết chế, sẵn sàng mở bung mãnh liệt và tràn đầy sinh lực trong bản soul A Red Flag, ca khúc tiếng Anh duy nhất của album này.
Sự trở lại nhạt nhòa của Vietnam Idol năm nay khi chỉ dựa vào danh tiếng của giám khảo để tạo sức hút, khiến khán giả luyến tiếc nhớ năm nào. Mùa thi Vietnam Idol “huyền thoại” trên sóng truyền hình, giới thiệu bao gương mặt còn hoạt động nổi trội tới hôm nay.
Khi ấy, Văn Mai Hương chỉ 16 tuổi, và thi thoảng Siu Black vẫn nhận xét rằng cô vẫn còn thiếu một chút tự tin.
Nhưng cách cô hát Một ngày mới, bản hit năm 2003 của Hồng Nhung, và biến một bản nhạc thênh thang, thong thả như bình minh thành một bản nhạc lung linh, hối hả năng lượng tuổi trẻ, đã báo hiệu Hương sẽ là gương mặt đáng kể trong thời đại của mình.
Giờ đây nếu tra Một ngày mới trên Google thì bản của Văn Mai Hương sẽ xuất hiện đầu tiên. Và sau những dự án âm nhạc không cần dồn dập nhưng đều đặn, dự án nào cũng căng mẩy sự tươi mới, có lẽ chân dung Văn Mai Hương đã được định hình: cô luôn luôn là một ngày mới trong âm nhạc.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed