Sức hút của Đất rừng phương Nam có đến từ những tranh cãi?
Ngay từ đầu, Đất rừng phương Nam chọn cách tung ra rất nhiều thông tin về phim, từ khi bắt đầu kế hoạch công chiếu cho đến thời điểm hiện tại. Ngay sau 3 ngày triển khai suất chiếu sớm, rất nhiều lùm xùm đã rộ lên liên quan đến diễn viên, trang phục, poster.
Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long: “Đây cũng là cách để phim có nguyên cớ cho mọi người bàn tán. Cuối cùng, kết lại là một bộ phim hay, chỉn chu, ý nghĩa, sạch sẽ, nhân văn, bom tấn được đón nhận thì tất cả những “lùm xùm” ban đầu nó không phải là vấn đề”. Theo chuyên gia Ngọc Long, đây là một cách làm truyền thông tốt. Những lùm xùm về diễn viên, về trang phục, về đời tư theo anh vẫn là cách truyền thông ổn.
Nhận định về những tranh cãi về lịch sử của Đất rừng phương Nam có tác động ảnh hưởng như thế nào đối với tác phẩm, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ với Dân Việt: “Cái gì cũng có hai mặt. Trong câu chuyện này cũng vậy. Việc có hại thì mọi người nhìn thấy rồi và cũng ảnh hưởng một phần đến doanh thu. Tuy nhiên, việc này cũng có cái lợi là làm cho bộ phim này được chú ý hơn. Đứng dưới góc độ của một khán giả bình thường, cũng như của một người làm về truyền thông, quan điểm của tôi rất rõ ràng và nhất quán.
Tất cả những sản phẩm mang tính chất văn hóa, đặc biệt là phim ảnh, là một loại hình văn hóa có cơ hội tiếp cận với số đông, nhiều tầng lớp khán giả ở nhiều độ tuổi và có tác động rất lớn đến nhận thức của xã hội, cần phải được truyền thông báo chí cũng như dư luận đón nhận một cách hết sức cẩn trọng”.
Cũng không thể phủ nhận qua những tranh cãi từ bộ phim này, tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, hay bộ phim Đất phương Nam của Nguyễn Vinh Sơn được nhiều người tìm hiểu lại. Qua đó, không chỉ khiến khán giả tranh luận, so sánh, mà còn khiến hai tác phẩm truyện và phim kinh điển này một lần nữa sống dậy trong lòng khán giả, kích thích nhiều hơn sự tìm hiểu về văn hóa, lịch sử”.
Sửa chữa kịp thời khi có sự cố
Đất rừng phương Nam chính thức công chiếu từ ngày 20/10, nhưng đã có suất chiếu sớm từ 13/10. Sau khi có những phản hồi khán giả về hai tên hội nhóm người Hoa, ê-kíp đã liên hệ với Cục Điện ảnh, tự đề xuất sửa chữa lại tên hội nhóm và cập nhật trong bản chiếu rạp từ ngày 16/10.
ĐBQH Bùi Hoài Sơn có ý kiến về cách đoàn phim đối mặt với lùm xùm vừa qua: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của Cục Điện ảnh trong việc thể hiện trách nhiệm của mình, tạo điều kiện đưa ra những bộ phim Việt Nam có chất lượng tốt nhất, có nội dung tư tưởng phù hợp. Việc Cục Điện ảnh lắng nghe ý kiến của dư luận, phối hợp cùng đơn vị sản xuất phim chỉnh sửa những chi tiết chưa hợp lý để tránh những liên tưởng không cần thiết, giúp đem lại cảm xúc trọn vẹn cho khán giả. Theo tôi, cũng là một cách phản ứng hợp lý, hợp tình với bối cảnh xã hội hiện nay”.
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho biết: “Tôi cho rằng, về phía nhà sản xuất phải đón nhận ý kiến và có những chỉnh sửa. Tốt nhất là làm sao vẫn đảm bảo được không gian sáng tạo, môi trường để mọi người làm nghệ thuật, đem đến một món ăn giải trí lành mạnh nhưng vẫn phải đảm bảo để không gây ra những điều lấn cấn về lịch sử”.
Chia sẻ với Dân Việt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đã bày tỏ về những tranh cãi của khán giả, tỏ thiện ý lắng nghe: “Khi phim công chiếu đã làm nảy sinh nhiều liên tưởng và hiểu nhầm từ phía khán giả, đoàn phim ghi nhận những góp ý đó rất chân thành. Mong muốn của bộ phim này là kể lại một câu chuyện tình người ở vùng đất rất đẹp chứ không làm phim vì đề cao một nhóm nào. Đoàn phim vẫn nỗ lực hết mình để làm sao khán giả và người làm phim đồng cảm với nhau hơn. Chúng tôi cũng sẽ phải thận trọng và tìm hiểu kỹ hơn với thể loại phim này trong thời gian sau này”.
Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn bức xúc và đưa ra những giải thích cho những vấn đề vẫn được dư luận bàn tán. Theo anh bộ phim bị nhiều người thóa mạ, vùi dập triệt tiêu: “Có rất nhiều người công kích phim Đất rừng phương Nam những ngày qua, thậm chí họ thoá mạ… Tôi có đọc hết và tôi thấy rất nhiều, có thể nói là đa phần những người cực đoan đó là chưa xem phim. Vì có nhiều lý luận không đúng trong phim diễn ra. Họ nghe bên này, nghe chỗ kia và phát triển thêm hướng họ muốn thoá mạ. Dưới đây là một vài những hiểu lầm nổi cộm mà tôi sẽ giải thích cho những người yêu quý bộ phim yên tâm và vững tin thưởng thức” anh tiếp tục đưa ra những giải thích cho những chi tiết trong phim “Đất rừng phương Nam”.
Đất rừng phương Nam vẫn là phim “thị trường” ổn
Giới chuyên môn trong nước cho rằng, bỏ qua những tranh cãi thì Đất rừng phương Nam vẫn là một bộ phim giải trí ổn. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã bày tỏ với Dân Việt: “Đây là một phim rất nhiều đại cảnh, với số lượng nhân vật quần chúng không thể đếm xuể. Mà phần lớn là phân cảnh giao chiến hấp dẫn”.
Đạo diễn, NSND Khải Hưng chia sẻ rằng: “Đất rừng phương Nam theo theo tôi là bộ phim có đầu tư tốt, nghiêm túc, âm nhạc hay, âm thanh tốt, quay phim đẹp, đạo diễn dàn dựng các cảnh đông người công phu mà có lẽ ít bộ phim nào có thể làm được. Dĩ nhiên để so sánh với truyện của Đoàn Giỏi còn thiếu rất nhiều, nhưng dù sao phim vẫn chỉ lấy cảm hứng từ tiểu thuyết”.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng bày tỏ sự trân trọng công sức của ê-kíp, nhưng bà cũng chỉ ra một số “sạn” về kịch bản: “Giá như tất cả mọi điều xảy ra dưới con mắt hoàn toàn của An, một cậu bé người thành phố theo mẹ đi tìm cha trong thời loạn lạc, nhưng rồi chẳng may mất đi mẹ và được một thanh niên bụi đời cho đi theo và cưu mang, trôi dạt về vùng quê Nam Bộ, thì phim sẽ còn nhiều phát hiện hay hơn nữa về cảnh và người. Bên cạnh đó thì cảnh An gặp cha trong lớp tuồng hơi bị khiên cưỡng. Thiếu gì nơi kín đáo và ấm áp hơn cho hai cha con gặp nhau mà vẫn gây xúc động?”.
Hiện suất chiếu của Đất rừng phương Nam vẫn áp đảo cho đến tháng 11. Ảnh: CMH
Suất chiếu áp đảo của Đất rừng phương Nam có giữ được trong thời gian tới?
Nếu lướt nhanh qua một loạt lịch chiếu các rạp, Đất rừng phương Nam đã được xếp từ 10 – 15 suất chiếu/ngày, làm dấy lên lo ngại các phim khác sẽ “không có cửa” để cạnh tranh.
Từng trả lời về vấn đề có sự ưu tiên trong tỷ lệ suất chiếu tại rạp hay không, đại diện rạp CGV cho biết: “Nếu phim Việt nào không được quan tâm thì không thể bắt buộc chiếu nhiều suất để rạp trống, không có khán giả được. Còn khi có phim đặc sắc như Bố già, Nhà bà Nữ, Hai Phượng, Lật mặt 6… thì không cần ép buộc, rạp chiếu vẫn sắp xếp lịch chiếu dày đặc vào các ngày, áp đảo các phim khác”.
Tuy vậy, khi một phim khác ra rạp vào tháng 11 này là Người vợ cuối cùng của đạo diễn “trăm tỷ” Victor Vũ, tỷ lệ lấp đầy của Đất rừng phương Nam cũng được dự báo là sẽ có nhiều thay đổi, khi Người vợ cuối cùng cũng đã được các nhà rạp xếp cho những suất đẹp từ ngày 1/11.
Đất rừng phương Nam hiện doanh thu tính từ (16/10 – 23/10) đang giảm khoảng 25% so với tuần đầu công chiếu. Trong ngày 25/10, phim thu về gần 3 tỷ đồng. Dù vậy trong tháng 11, suất chiếu của Đất rừng phương Nam vẫn còn rất nhiều, có thể sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khá hấp dẫn với Người vợ cuối cùng. Đạo diễn Victor Vũ từng trả lời rằng, không muốn nhắc tới hai từ “cạnh tranh” trong phim Việt. Hiện giờ phim Việt ra rạp vốn không nhiều, theo anh phim nào được làm chỉn chu, đầu tư nhiều công sức cũng xứng đáng được ủng hộ.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet