MỘNG DU trailer
Mới đây, bộ phim kinh dị Mộng du (Sleep) của điện ảnh Hàn Quốc, do “ảnh đế” Lee Sun Kyun đóng cặp cùng nữ chính Jung Yoo Mi ra mắt khán giả Việt.
Phim là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Yoon Jae Sun – từng nhiều năm theo làm phụ tá cho “người thầy” nổi tiếng Bong Joon Ho. Phim được chính Bong Joon Ho nhận xét là “tác phẩm kinh đị độc đáo nhất thập kỷ” mà ông từng xem.
Kịch bản ‘Mộng du’ bất ngờ dù bối cảnh hạn chế
Mộng du xoay quanh câu chuyện về người chồng Hyun Soo (Lee Sun Kyun) mắc chứng bệnh mộng du, còn người vợ Soo Jin (Jung Yoo Mi) lại gặp áp lực vì mang thai đứa con đầu lòng.
Chuỗi sự kiện ma quái xuất hiện quấy rối giấc ngủ của cặp vợ chồng trẻ. Dần dần, sự việc vượt quá tầm kiểm soát, đẩy mối quan hệ của cả hai rơi vào trạng thái căng thẳng.
Phim không sử dụng nhiều bối cảnh, diễn ra chủ yếu trong căn hộ của đôi vợ chồng trẻ.
Đạo diễn Yoon Jae Sun chia cốt truyện làm 3 hồi với kết cấu rõ ràng. Vì thế, tác phẩm mang đến cảm giác bí bách, ngột ngạt, đúng như những diễn biến tâm lý của cặp đôi.
Mộng du cài cắm nhiều chi tiết ẩn dụ, thể hiện rõ ý đồ muốn trêu đùa tâm trí người xem của nhà làm phim.
Là một diễn viên không mấy tên tuổi, Hyun Soo luôn sống trong tình trạng bấp bênh, thiếu việc làm. Trong khi đó, Soo Jin là người phụ nữ thành công trong sự nghiệp, tính cách quyết đoán, luôn tỏ ra lấn át chồng.
Bề mặt câu chuyện, Mộng du là hành trình Soo Jin cùng Hyun Soo đối diện với chứng bệnh rối loạn khi ngủ. Nhưng thực chất, đó là hành trình đôi vợ chồng trẻ học cách giải quyết những mâu thuẫn khi sống chung.
Cách Soo Jin và Hyun Soo lựa chọn đối diện với căn bệnh cũng cho thấy sự đối lập của cả hai. Trong khi Soo Jin luôn tìm cách “cùng nắm tay nhau vượt qua hoạn nạn”, nhìn thẳng vào vấn đề thì Hyun Soo có phần từ tốn hơn.
Anh chọn cho mình một “khoảng nghỉ” bằng cách dọn ra ở riêng, chờ đến khi căn bệnh điều trị hết mới trở về nhà.
Tác phẩm đề cập tới cách con người phản ứng và giải quyết những trục trặc trong hôn nhân. Không có ai đúng, ai sai, mà tùy vào từng hoàn cảnh, thời điểm để đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất.
Không ai có thể vứt bỏ con người quá khứ
Trong phim có câu thoại của nhân vật bà đồng khi tìm cách chữa bệnh cho Hyun Soo: “Không có tiếng chó sủa hay tiếng trẻ con kêu khóc, anh muốn sống một cuộc sống chỉ có anh và em mà thôi”.
Xét theo khía cạnh tâm linh, câu nói này thể hiện việc Hyun Soo đang có hồn ma đeo bám, khiến anh không được là chính mình.
Nhưng ẩn dụ cho điều này chính là việc Hyun Soo của hiện tại chưa vứt bỏ được những ích kỷ, nhỏ nhen rất ‘con người’ của Hyun Soo quá khứ, khi còn trong giai đoạn yêu đương thắm thiết với Soo Jin.
Đây cũng là câu chuyện mà rất nhiều cặp đôi mới cưới gặp phải. Khi chỉ có hai người, tất cả thời gian và tình cảm họ đều dành cho nhau. Nhưng khi lập gia đình, bắt đầu có con cái, họ phải san sẻ tình yêu thương, dẫn đến việc phai nhạt những cảm xúc ban đầu.
Đạo diễn Yoon Jae Sun bị ảnh hưởng khá nhiều bởi phong cách đen tối từ những tác phẩm của “người thầy” nổi tiếng Bong Joon Ho như Parasite hay Memories of Murder,…
Phim cho thấy nhãn quan độc đáo, giàu tiềm năng của một nhà làm phim trẻ dù không được đào tạo bài bản về điện ảnh.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed