Phim Người vợ cuối cùng của Victor Vũ kể về người phụ nữ thời phong kiến.
Linh (Kaity Nguyễn) là vợ lẽ của quan nhưng có cuộc sống bất hạnh, bất ngờ gặp lại người cô yêu thương. Trong khi sách gốc thiên về tâm linh trinh thám, bộ phim lại khai thác tâm lý tình cảm.
Đây là tác phẩm điện ảnh thứ 17 của Victor Vũ, đánh dấu 20 năm anh làm điện ảnh.
Bố vợ ưng ý với phim của Victor Vũ
Tại họp báo giới thiệu phim Người vợ cuối cùng chiều 5-10, đạo diễn Victor Vũ cho biết mối duyên để anh làm bộ phim là từ tiểu thuyết gốc của bố vợ, tác giả Hồng Thái – bố của nữ diễn viên Đinh Ngọc Diệp.
Tác giả Hồng Thái cho biết ông hoàn toàn ưng ý khi con rể chọn làm bộ phim “lấy cảm hứng” từ tiểu thuyết của mình, thay vì “chuyển thể” bám sát nội dung.
Bởi lấy cảm hứng cũng là xu hướng trên thế giới, cho nhà làm phim tự do hơn khi chọn hướng đi cho tác phẩm để phù hợp với loại hình điện ảnh và gu thưởng thức của khán giả.
Bên cạnh đó, tác giả cũng đồng tình khi đạo diễn Victor Vũ chọn nhấn mạnh yếu tố tâm lý của bộ phim, thay vì tính tâm linh trong cuốn sách gốc.
Đạo diễn Victor Vũ khẳng định anh đã “dồn hết trái tim, đầu óc, mồ hôi, nước mắt” trong suốt 2 năm qua cho dự án này.
Làm phim là công việc phụ thuộc vào quá nhiều người và nhiều yếu tố, nên nếu phim đạt 80% kỳ vọng, anh đã rất hạnh phúc rồi.
Người vợ cuối cùng ra rạp ngày 3-11, khoảng nửa tháng sau Đất rừng phương Nam (20-10).
Khi được hỏi về áp lực cạnh tranh phòng vé, Victor Vũ nói: “Tôi rất sợ cụm từ cạnh tranh, đối thủ khi nói về phim Việt. Thị trường của chúng ta vẫn còn rất nhỏ. Nếu có những bộ phim đề cao nét đẹp văn hóa, đời sống của Việt Nam thì những bộ phim này đều đáng ủng hộ”.
Sẽ không lồng tiếng như Mắt biếc
Khi làm phim cổ trang, có những yếu tố ảnh hưởng đến thói quen thưởng thức của khán giả là giọng nói, ngôn từ và tạo hình, trang phục.
Theo đó, dàn diễn viên Người vợ cuối cùng có cả người miền Nam lẫn miền Bắc, trong khi bối cảnh là làng quê Bắc Bộ thế kỷ 19.
Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp nói giọng Nam, còn Kim Oanh, Quang Thắng, Anh Dũng… nói giọng Bắc. Bối cảnh phim mô phỏng làng quê Bắc Bộ, được dựng bên hồ Ba Bể.
Đạo diễn Victor Vũ cho biết giọng nói là vấn đề lớn của điện ảnh, ở cả các nước khác chứ không chỉ Việt Nam. Anh tâm niệm mình lựa chọn nhân vật, chứ không lựa chọn diễn viên. Người vợ cuối cùng có câu chuyện và các nhân vật hư cấu, có thể giúp đạo diễn tự do sáng tạo trong khuôn khổ nhất định.
Victor Vũ thường không muốn lồng tiếng, mà muốn giữ chất giọng thật, giọng gốc của diễn viên. Nhưng khi làm Mắt biếc, anh cần một người lồng tiếng có thể hát được, do Ngạn là người sáng tác nhạc và thể hiện ca khúc.
Nhờ trải nghiệm đó, Victor Vũ hiểu rằng việc lồng tiếng cho nhân vật chính của nguyên một bộ phim rất cực khổ, lại có nhiều rủi ro nếu cảm xúc không đạt.
Hình ảnh phụ nữ Việt đậm nét
Sau 11 năm, đạo diễn Victor Vũ mới quay lại với thể loại phim cổ trang kể từ Thiên mệnh anh hùng năm 2012. Hướng đi này có sự mới mẻ so với thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại.
Diễn viên Đinh Ngọc Diệp, vợ đạo diễn Victor Vũ và đóng vai bà hai trong Người vợ cuối cùng, ngưỡng mộ hình ảnh người phụ nữ trong phim Victor Vũ.
Cô cho rằng hình ảnh này rất đa dạng, lúc thâm sâu, lúc dịu dàng, nhưng điểm chung là đều rất đẹp, không quá ngây thơ hay cam chịu.
Nhân vật Linh do Kaity Nguyễn thủ vai là nhân vật mà Đinh Ngọc Diệp yêu thích nhất trong phim. Nhân vật này có những đức tính rất người phụ nữ Việt Nam, phải đứng trước những lựa chọn rất khó khăn giữa lý và tình.
“Anh Victor vẫn nói với tôi rằng người phụ nữ Việt Nam có sự bền bỉ phi thường, càng khó khăn bất hạnh họ càng vươn lên.
Phải có sự cảm thông rất lớn, anh mới viết nên tác phẩm có sự đồng cảm với chị em phụ nữ lớn như vậy. Cảm ơn bố và cảm ơn chồng tôi” – Đinh Ngọc Diệp nói.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed