Mới đây, bức tranh lụa có tên Le Collier (Vòng cổ) của danh hoạ Mai Trung Thứ (1906 – 1980) đã được gõ búa với giá 3.306.000 HKD, tức khoảng hơn 10 tỷ đồng. Tranh được trưng bày tại buổi bán tranh Nghệ thuật đương đại và hiện đại Đông Nam Á do nhà đấu giá Bonhams tổ chức.
Tác phẩm trước đây nằm trong bộ sưu tập tư nhân của Federico Möller de Berg (1899 – 1991) – một nhà điêu khắc nổi tiếng người Uruguay. Họa sĩ Mai Trung Thứ gặp nhà điêu khắc người Uruguay Federico Möller de Berg tại Paris và họ liền dành cho nhau sự ngưỡng mộ. Vào năm 1948, hai nghệ sĩ đã trao đổi tác phẩm của nhau, cũng bởi vậy bức tranh lụa “Collier” (Vòng cổ) của họa sĩ Việt Nam là một phần trong bộ sưu tập của nghệ sĩ người Uruguay. Trước khi được sở hữu bởi nhà sưu tập, bức tranh có giá dự kiến từ 2.500.000 đến 4.000.000 HKD (tương đương 7.5 tỷ đến 12 tỷ đồng).
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi cho rằng: “Bức tranh “Vòng cổ” tỏa ra một sự thanh khiết kỳ diệu, được tôn lên với chất liệu lụa tính con gái tràn đầy yểu điệu thục nữ. Điều đầu tiên đập vào mắt người xem là những nét bút tinh tế hoàn toàn có phong cách đặc biệt của Mai Trung Thứ được thể hiện một cách dịu dàng trên tranh. Khung cảnh trong tranh là khuê phòng của một cô thiếu nữ độ tuổi thanh xuân, thuộc một gia đình đài các, gấm phủ màn thêu. Góc phòng là một bàn trang điểm màu đỏ son của chất liệu sơn mài. Trên bàn một chiếc gương, lồng trong giá gỗ được chạm khắc hoa văn tinh xảo. Bên cạnh là một chén gốm men ngọc cao quý đặt trên một đế gỗ.
Cô thiếu nữ nằm hờ hững trên một cái phản, đầu tựa gối, tóc buông xõa lả lơi. Cô mặc áo dài lụa bạch, quần hồng phấn, vì trong khuê phòng với không gian riêng tư nên cô để cổ áo bỏ khuy trên, làm lộ ra chiếc yếm màu hồng nhã nhặn điểm xuyết những cánh hoa thêu màu hồng sẫm, “ton sur ton” thanh lịch. Hai bàn tay với những ngón thuôn dài vươn ra như những cành hoa mảnh mai yểu điệu, đang nâng một chiếc vòng kết những viên ngọc màu hổ phách. Mắt cô mơ màng, nhìn chiếc vòng nhưng tâm tưởng dường như suy nghĩ đến một không gian nào đó, đôi môi hông đào chúm chím như muốn nói điều gì.
Những ai yêu thích mỹ thuật Việt Nam, nhất là tranh lụa của Mai Trung Thứ, cũng sẽ bâng khuâng trước nét thanh khiết kiều diễm của nàng thiếu nữ tuổi thanh xuân, lòng khát khao yêu mến mang nàng về treo trên tường để được chiêm ngưỡng…”.
Trước đó, không ít bức tranh của danh họa Mai Trung Thứ đã được gõ búa với mức giá cao. Điển hình là bức tranh “Chân dung cô Phượng” (Portrait de Mademoiselle Phuong) đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD (hơn 72,3 tỷ đồng); bức tranh “Mẹ ru con ngủ” có giá 11,7 tỷ đồng.
Chia sẻ với Dân Việt về giá trị của tranh Mai Trung Thứ, nhà nghiên cứu Mỹ Thuật Ngô Kim Khôi cho biết: “Dòng tranh Đông Dương luôn được các nhà sưu tầm yêu thích, hay nói cách khác, khi nhắc tới Mỹ thuật Việt Nam, nhiều chuyên gia hội họa nước ngoài chỉ biết tới Mỹ thuật Đông Dương. Đây là trường hội họa được đánh giá cao nhất khu vực Đông Nam Á, thậm chí được xếp hàng đầu tại Châu Á khi ấy do sự đào tạo quy mô, tỉ mỉ từ các họa sĩ tên tuổi người Pháp. Mỗi khóa học chỉ nhận vỏn vẹn vài chục sinh viên tiêu biểu. Trong số đó, Mai Trung Thứ được nhiều chuyên gia đánh giá là người xuất sắc nhất”.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet