Mới đây, Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) đã đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc đình công kéo dài 5 tháng của họ. Theo Deadline, Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh Hoa Kỳ (SAG-AFTRA) là tổ chức tiếp theo tiến hành thỏa thuận để chấm dứt tình trạng đình công này.
Tiếp đó là Liên minh Quốc tế về Nhân viên sân khấu (IATSE) đang chờ sẵn và Liên đoàn Nhạc sĩ Hoa Kỳ cũng xếp hàng. Các cuộc đàm phán đang chờ được xử lý với Liên đoàn Nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình (AMPTP). Câu hỏi dư luận quan tâm hiện tại là liệu SAG-AFTRA có thể xem thỏa thuận của WGA như một “khuôn mẫu” để tuân theo hay không.
Đình công tại Hollywood mở ra nhiều “trắc trở” cho ngành giải trí Hoa Kỳ
Trước đó, Hiệp hội Giám đốc ngành giải trí đã đạt được thỏa thuận riêng về một hợp đồng mới vào ngày 3/6 mà không cần đình công. Ở phía bên kia, WGA, vốn đã đình công kể từ ngày 2/ 5, khẳng định họ sẽ không chấp nhận thông lệ “thương lượng theo khuôn mẫu” lâu năm của ngành giải trí Hoa Kỳ. Đây là bản hợp đồng mà Hiệp hội Giám đốc ngành giải trí đã ký.
Bên cạnh đó, SAG-AFTRA luôn khẳng định yêu cầu về một mức lương tốt hơn, phần thù lao sau khi trình chiếu cũng phải được xem xét làm mới và nâng cao các biện pháp bảo vệ để chống lại nạn lạm dụng nhân lực. Đây là vấn nạn mới phát sinh từ việc các nhà sản xuất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc, khiến cho diễn viên và nhân viên đoàn làm phim gặp khó khăn để “chạy theo” tiến độ do AI tạo ra. Với những yêu cầu này, để đạt được thoả thuận chung, có lẽ cần phải có thêm thời gian.
Một trong những điểm đáng chú ý mà SAG-AFTRA đưa ra đó là thử vai tự thân. Đây từng là một vấn đề rất lớn đối với các diễn viên trong thời kỳ đại dịch Covid-19. SAG-AFTRA đã nhấn mạnh rằng các buổi thử vai tự thân, trong đó diễn viên phải tự quay phim hoặc ghi âm lời thoại để gửi cho nhà sản xuất, đã trở thành gánh nặng lớn đối với các diễn viên. Quá nhiều yêu cầu cũng như đòi hỏi vô lý từ phía nhà sản xuất đang đặt gánh nặng lên vai họ. SAG-AFTRA yêu cầu các nhà sản xuất đặt giới hạn và đưa ra nhiều hình thức tiếp cận casting vai diễn khác nhau để đảm bảo công bằng và bảo vệ diễn viên khỏi bị bóc lột. Theo SAG-AFTRA, điều này chỉ là một trong nhiều vấn đề mà họ đang nỗ lực giải quyết.
Theo Deadline, mặc dù SAG-AFTRA vẫn muốn có thêm điều khoản bảo vệ các diễn viên, nhưng để đạt được các thoả thuận riêng lẻ là không khó. Tuy nhiên, việc đạt được một thỏa thuận tổng thể để tiến tới ký kết có thể đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là khi các công ty quản lý cứng rắn đối với các thỏa thuận về lương, thưởng đã được thương lượng trước đó.
Tiền thù lao của diễn viên cũng là một vấn đề lớn, SAG-AFTRA đòi hỏi tăng lương cơ bản 11% trong năm đầu tiên đối với các hợp đồng mới của diễn viên (được ký kết sau khi đình công kết thúc). Tuy nhiên, việc đạt được quyết định tăng lương này, theo các nhà sản xuất cần phải xem xét vào việc có đủ kinh phí và dự án điện ảnh để thực hiện hay không.
Sau khi cuộc đình công của các bên kết thúc, AMPTP sẽ phải đàm phán IATSE để giải quyết hợp đồng mới vào năm tới. Các thành viên IATSEchia sẻ họ cũng phải chịu đựng nhiều khổ sở trong môi trường làm việc tương tự như các diễn viên và biên kịch. Vì thế, họ chắc chắn sẽ cố gắng tìm kiếm ưu đãi như lương, lương hưu và chất lượng môi trường lao động.
Cuộc đình công trước đó của WGA diễn ra vào năm 2007-2008 kéo dài đến ngày thứ 100 thì kết thúc. Việc đạt được thỏa thuận có thể mất thời gian và tốn nhiều công sức, nhưng những thay đổi mà công đoàn ngành giải trí đang đòi hỏi có thể tác động lớn đối với tương lai của ngành.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet