Ngày 4/8, gameshow “Ca sĩ mặt nạ” (The Masked Singer Vietnam) mùa 2 chính thức quay trở lại trên kênh HTV2. So với mùa 1, chương trình có một số thay đổi khi có tới 20 nghệ sĩ tham dự, mascot sẽ lộ diện ngay vòng đầu tiên thay vì từ vòng 2.
Vào năm 2022, “Ca sĩ mặt nạ” đã có một mùa bùng nổ và trở thành chương trình truyền hình âm nhạc nổi bật nhất năm 2022, thu hút gần 1 tỉ lượt xem trên các nền tảng số, là tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội. Đầu năm 2023, gameshow này giành giải Mai Vàng 2022 hạng mục Chương trình trên nền tảng số và truyền hình được yêu thích nhất. “Ca sĩ mặt nạ” được coi tín hiệu đáng mừng sau một thời gian dài các chương trình âm nhạc trên truyền hình trở nên thoái trào, bị đông đảo công chúng chán nản và quên lãng.
Tại những tập đầu của mùa 2, “Ca sĩ mặt nạ” vẫn giữ được lượt xem cao với số lượng từ 2 triệu đến 4 triệu lượt xem cho mỗi tập trên mạng xã hội Youtube. Tuy nhiên, dễ thấy sự lan tỏa của chương trình đã giảm. Các tiết mục của những nhân vật giấu mặt không còn được chia sẻ ồ ạt trên mạng xã hội. Lượng người bàn luận về gameshow này trên các hội nhóm cũng thưa thớt, trừ một số nhóm đã theo dõi chương trình từ nhiều năm nay.
Lý do của điều này là gì?
“Hiệu ứng mùa đầu tiên” đã biến mất
“Ca sĩ mặt nạ” (The Masked Singer) là gameshow âm nhạc có xuất xứ từ Hàn Quốc. Đây là nơi những giọng ca huyền thoại một thời hoặc những hiện tượng xuất hiện trên sân khấu và biểu diễn ca khúc đằng sau chiếc mặt nạ. Được nhiều quốc gia mua bản quyền, “Ca sĩ mặt nạ” luôn tạo sức hút lớn tại những nơi đã đi qua, với việc làm sống lại không ít bản hit cũ cũng như lấy lại vinh quang cho nhiều ca sĩ gạo cội.
Vừa về tới Việt Nam năm 2022, “Ca sĩ mặt nạ” có những lợi thế riêng với sự mới lạ, hấp dẫn. “Hiệu ứng mùa đầu tiên” là thứ mà nhiều gameshow từng có được trước đó như Vietnam Idol, The Voice hay Rap Việt… Tuy vậy, để duy trì được hiệu ứng đó lại là điều không đơn giản.
Tại mùa 2, khán giả đã quen với việc nhìn các mascot xuất hiện trên sân khấu, trong khi đó những mascot này lại bị đánh giá thiếu hấp dẫn và tính thẩm mỹ hơn hẳn mùa 1. Tuy giấu mặt, đa phần giọng ca ẩn sau lớp mặt nạ đều được công chúng suy đoán dễ dàng. Sự lộ diện của Ưng Hoàng Phúc, Phạm Đình Thái Ngân và Trương Thảo Nhi cho thấy những dự đoán của khán giả trước đó hầu như chính xác.
Cún Tóc Lô thể hiện thành công ca khúc “Yêu như ngày yêu cuối”. (Clip: Vie Network)
Dàn cố vấn “Ca sĩ mặt nạ” bị cho “diễn kịch”
Trong vai trò cố vấn, dàn nghệ sĩ Trấn Thành, Tóc Tiên, Bích Phương có nhiệm vụ dự đoán người ẩn phía sau lớp mặt nạ. Nhằm tăng sự kịch tính cho chương trình, họ liên tục đưa ra những cái tên khác nhau sau mỗi tiết mục trình diễn và đa phần không đúng với nhân vật trên sân khấu. Tuy nhiên, điều này khiến một bộ phận người hâm mộ chương trình cảm thấy khó chịu và cho rằng dàn cố vấn đang “đóng kịch”.
Trường hợp rõ ràng nhất là Ưng Hoàng Phúc – nhân vật Khỉ Hồng trong tập 1 của “Ca sĩ mặt nạ”. Cách hát luyến láy của Ưng Hoàng Phúc quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, nam ca sĩ dường như cũng không thể hoặc không có ý định giả giọng. Thế nhưng, tại phần bình luận, Tóc Tiên vẫn đưa ra nhiều dự đoán cho khán giả như Ông Cao Thắng, Thanh Duy Idol, Bích Phương cho là Hồ Quang Hiếu. Khi Song Luân cho rằng Khỉ Hồng là Ưng Hoàng Phúc, Trấn Thành liền phản đối: “Trật. Đáp án đó tôi nghĩ là sai rồi. Người tôi viết trong giấy không thể năng động như Khỉ được. Đó là anh Kasim Hoàng Vũ”. Phần trả lời của Trấn Thành nhận không ít chỉ trích, khi nhiều người cho rằng một nghệ sĩ lâu năm, luôn tự nhận mình yêu âm nhạc như anh không thể kết luận hồ đồ như vậy.
Trên các diễn đàn, không ít khán giả cho rằng “Ca sĩ mặt nạ” nên cắt phần trò chuyện của ban cố vấn, bởi không có giá trị về chuyên môn cũng như giá trị giải trí. Chỉ có một số ý kiến bênh vực cho rằng các cố vấn làm tăng tính hài hước, thú vị cho chương trình.
Chưa có tiết mục đột phá
Sau 3 tập, “Ca sĩ mặt nạ” đã có một số tiết mục nổi trội như “Yêu như ngày yêu cuối” (Cún Tóc Lô), “Ngày mai người ta lấy chồng” (Voi Bản Đôn), tuy vậy chưa có ca khúc nào tạo được cơn sốt như mùa 1. Mặc dù phần phối khí của Hoài Sa vẫn được đánh giá cao, khán giả dường như đang mong chờ cuộc đổ bộ của những tiết mục ấn tượng như cách Phượng Hoàng Lửa Hà Trần, O Sen Ngọc Mai, Lady Mây, Myra Trần từng làm được ở mùa 1. Hiện tại, tuy đã có những giọng ca chất lượng, mới chỉ có Cún Tóc Lô nhận được nhiều lời tán thưởng từ công chúng. Dù có giọng ca nội lực, các tiết mục của Sứa Thuỷ Tinh, Cú Tây Bắc chưa đem lại nhiều sức hút.
“Đường dài mới biết ngựa hay”, “Ca sĩ mặt nạ” mùa 2 vẫn chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu và vẫn còn cơ hội “lội ngược dòng”. Có thể nói, so với mặt bằng chung, đây vẫn là một gameshow đáng xem với nhiều tiết mục được dàn dựng kỹ lưỡng, giọng ca thực lực.
Văn hóa – Giải trí | Tổng hợp tin tưc giải trí 24/7
Nguồn: Internet