Dàn diễn viên và đạo diễn “Chìa khóa trăm tỷ” xem phim cùng khán giả
Sau gần hai năm đại dịch bùng phát, Tết Nhâm Dần là dịp nhiều phim Việt ra rạp nhất. Ở các mùa Tết trước dịch, mỗi phim ra rạp trung bình thu về mỗi ngày hơn 10 tỉ đồng, năm nay giảm hơn một nửa.
Thừa phim trung bình, thiếu phim hay
Lý do dễ thấy đầu tiên là do rạp phim ở Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc vẫn đóng cửa. Dù TP.HCM mở 100% công suất rạp thì toàn bộ suất chiếu cả nước vẫn giảm mạnh nên việc thất thu là điều khó tránh khỏi.
Chưa kể đến những yếu tố khác như kinh phí dành cho truyền thông của các phim bị cắt giảm, tâm lý e dè ra rạp, túi tiền của người xem bị thắt chặt… Tất cả đều góp phần khiến mùa phim Tết 2022 có doanh thu thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, một nguyên nhân chủ quan khác phải kể đến đó là chất lượng của các phim năm nay đều giảm, nội dung nhạt nhòa.
Với sự tham gia của dàn diễn viên xinh đẹp, nổi tiếng là Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My, “1990” dù bị chê vẫn đang đứng thứ 2 doanh thu phòng vé
Theo Box Office Việt Nam, sau sáu ngày công chiếu, Chìa khóa trăm tỷ dẫn đầu doanh thu với gần 43 tỉ đồng. Dù vậy phim chỉ ở mức khá vì kịch bản nhiều lỗ hổng.
Con số này vẫn bị nhận định là thấp so với Siêu sao siêu ngố (2018) hơn 109 tỉ, Cua lại vợ bầu (2019) hơn 192 tỉ đồng, Trạng Quỳnh (2019) hơn 100 tỉ đồng, Gái già lắm chiêu 3 (2020) hơn 165 tỉ đồng.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa nêu quan điểm của mình về mùa phim Tết năm nay với Tuổi Trẻ Online: “Tôi rất hài lòng với con số Chìa khóa trăm tỷ đang đạt được, nhất là trong thời điểm này.
Một mình bộ phim đã chiếm 50% thị phần cả nước rồi, dù hiện tại cũng chỉ mới có 150 cụm rạp hoạt động trên tổng số 212 cụm rạp tại Việt Nam hiện nay.
Thị trường nhỏ thì doanh thu cũng bị nhỏ đi do mất khách nhiều. Nhưng có thể phim sẽ chiếu dài hơn để những khán giả chưa có cơ hội sẽ được đi xem”.
Trạng Tý phiêu lưu ký: chưa hết long đong
Khi được hỏi bộ phim nào trong mùa Tết năm nay Võ Thanh Hòa thích nhất, đạo diễn trả lời ngay là Trạng Tý phiêu lưu ký, một trường hợp khá đáng tiếc.
Bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân từng tham vọng sẽ trở thành cú hích lớn của dòng phim cổ tích dành cho thiếu nhi, nhưng cuối cùng lại có một số phận khá long đong: trước khi ra mắt từng dính phải tranh cãi bản quyền, tới khi công chiếu vừa được vài ngày thì rạp phim đóng cửa do dịch bệnh.
Trạng Tý phiêu lưu ký là phim duy nhất chiếu lại vì nhà sản xuất muốn bù đắp doanh thu
Với kinh phí sản xuất hơn 40 tỉ đồng nhưng hiện phim mới thu về 17,5 tỉ đồng sau đợt phát hành lần thứ nhất vào cuối tháng 4-2021.
Sau 6 ngày Tết, phim tiếp tục thu thêm 3,6 tỉ đồng. Thêm lý do là cùng phân khúc khán giả thiếu nhi của Trạng Tý năm nay có hai phim ngoại khá nổi bật là Đấu trường âm nhạc 2 và Encanto: Vùng đất thần kỳ.
Một trong những bộ phim được chờ đợi nhiều nhất và cũng bị chê sau khi ra rạp nhiều nhất đó là 1990 của đạo diễn Nhất Trung.
Với sự tham gia của dàn diễn viên xinh đẹp, nổi tiếng là Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My, phim đứng sau Chìa khóa trăm tỷ về mặt doanh thu với hơn 20,5 tỉ đồng.
“Mưu kế thượng lưu” bị nhận xét là phim Việt nửa mùa về giới siêu giàu với kịch bản nhàm chán, nhiều tình tiết khiên cưỡng
Thế nhưng trái với sự kỳ vọng từ khán giả, bộ phim bị nhận xét là “kéo tụt” tên tuổi của bộ 3 diễn viên với kịch bản rời rạc, lủng củng, cách xây dựng nhân vật non tay, hời hợt và thậm chí diễn xuất của cả ba nữ diễn viên đều khiến khán giả đặt ra một dấu chấm hỏi lớn.
Tương tự như 1990, Nhà không bán (đến nay doanh thu 17,2 tỉ đồng) và Mưu kế thượng lưu (gần 1 tỉ đồng) đạt chất lượng trung bình và không để lại nhiều dấu ấn trong mùa phim Tết năm nay.
Các nhà làm phim vẫn đang hy vọng những đứa con tinh thần của họ có thể trụ rạp tới lễ Tình nhân 14-2. Lúc này sẽ có thêm hai phim Việt tiếp tục ra rạp là Bẫy ngọt ngào và Chuyện ma gần nhà đều dán nhãn C18.
Bẫy ngọt ngào và Chuyện ma gần nhà không lo lắng
Nếu Bẫy ngọt ngào sở hữu đội hình diễn viên thu hút khán giả như Minh Hằng, Bảo Anh, Quốc Trường, Diệu Nhi… thì Chuyện ma gần nhà sẽ là ẩn số thú vị với câu chuyện liên quan đến các truyền thuyết ám ảnh trong dân gian được nhà sản xuất tự tin nhận là “phim kinh dị Việt Nam nặng đô nhất”.
“Bẫy ngọt ngào” dự kiến khởi chiếu từ ngày 11-2
Đinh Hà Uyên Thư vốn là đạo diễn MV đình đám với nhiều sản phẩm triệu view. Trước đó, một đạo diễn MV tên tuổi khác cũng từng lấn sân sang điện ảnh tương tự là Kawaii Tuấn Anh với Em gái mưa nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều.
Đinh Hà Uyên Thư thẳng thắn nêu quan điểm về đạo diễn MV đi làm phim với Tuổi Trẻ Online:
“Không chỉ riêng Thư hay Kawaii, nghệ sĩ lấn sân chắc chắn sẽ bị săm soi kỹ hơn. Thư có chia sẻ với êkip rằng mình lấn sân không phải để mở rộng thị trường hoạt động hay tìm doanh thu, sự lấn sân lần này thiên về cảm xúc và ý nghĩa.
“Chuyện ma gần nhà” là bộ phim điện ảnh thứ 3 của bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân sau “Bắc kim thang” và “Rừng thế mạng”
Bẫy ngọt ngào được phát triển từ series Chiến dịch chống ế, một bộ phim thanh xuân của Thư và êkip đã từng làm nên Thư quyết định đi đến cùng với dự án này.
Những điều Thư lo lắng trước đây như áp lực phim đầu tay, doanh thu… tất cả đều không bằng nỗi lo đứa con tinh thần này không được trình làng.
Đến nay bộ phim được ra mắt là một điều vô cùng hạnh phúc đối với Thư và êkip rồi. Thế nên, bây giờ, Thư đang cảm thấy nhẹ nhõm và rất mong chờ sự góp ý của quý vị khán giả dành cho bộ phim”.
Còn về Trần Hữu Tấn – “đối thủ” của Đinh Hà Uyên Thư trong lần ra rạp này thì sao?
Đạo diễn sinh năm 1983 cho biết mấy hôm nay anh rất vui nhìn thị trường phim sôi động hơn: “Tấn nghĩ thời điểm này không gì quan trọng hơn việc cùng vực dậy rạp phim, thị trường điện ảnh nói chung, cũng như mang đến những món ăn tinh thần hấp dẫn cho khán giả”.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed