Thành công của Spider-Man: No Way Home là cộng hưởng của 20 năm nhân vật Người Nhện – Ảnh: Sony
Nhân “bom tấn” Spider-Man: No Way Home đạt doanh thu lịch sử 578,2 triệu USD trên toàn thế giới chỉ trong 3 ngày chiếu, cùng nhìn lại loạt phim 20 năm của Hãng Sony.
Từ 2002 đến nay, gần 20 năm, Người Nhện có 8 phim điện ảnh “bom tấn”: loạt 3 phim Spider-Man do Tobey Maguire đóng chính, bộ 2 phim The Amazing Spider-Man do Andrew Garfield đóng chính và nay là loạt 3 phim Spider-Man do Tom Holland đóng chính, kết hợp với vũ trụ điện ảnh Marvel.
20 năm, 3 người nhện, 1 cộng đồng hâm mộ
Người Nhện của Tobey Maguire xuất hiện lần đầu cách đây gần 20 năm, còn với Người Nhện của Andrew Garfield là 9 năm. Những khán giả từng xem họ tại rạp nay đã lớn lên, trưởng thành hoặc bước vào tuổi trung niên.
Trailer phim Spider-Man: No Way Home
Còn Tom Holland là Người Nhện của nhóm khán giả cuối thế hệ Y và thế hệ Z, họ vẫn còn trẻ trung và có thể mê phim siêu anh hùng đến 5 – 10 năm nữa.
Có một chiêu bài được nhà sản xuất Spider-Man: No Way Home sử dụng trong suốt thời gian quảng bá phim: tung hỏa mù về việc có hay không sự xuất hiện của cả 3 phiên bản Người Nhện nói trên trong bộ phim mới nhất.
Hàng triệu khán giả trên thế giới đã có câu trả lời, khi họ đổ xô ra rạp cuối tuần qua. Điều này dẫn đến việc tiết lộ nội dung phim không còn quá quan trọng. Dù đã biết hoặc đoán trước nội dung, người hâm mộ vẫn sẵn sàng ra rạp để được sống trong bầu không khí vừa hoài cổ vừa mới mẻ ấy.
Dù vẫn còn tâm lý so sánh (thích phiên bản này hơn phiên bản kia) nhưng họ vẫn là một cộng đồng hâm mộ thống nhất và đều dành tình cảm cho nhân vật siêu anh hùng bắn tơ.
Họ yêu cảm giác được hò reo sung sướng mỗi lần một nhân vật quen thuộc với tuổi thơ xuất hiện trên màn ảnh. Đó là Người Nhện hoặc một ác nhân từng đối đầu Người Nhện trong các phim trước như Green Goblin, Electro, Doctor Octopus, Lizard, Sandman (dàn phản diện này đều đã được tiết lộ trong trailer).
Nhìn vào những nếp nhăn trên gương mặt họ, khán giả nhận thấy thời gian trôi nhanh đến mức nào. Thử tưởng tượng sau 20 năm nữa, có còn phim về Người Nhện không?
Một số ác nhân xuất hiện trở lại trong Spider-Man: No Way Home – Ảnh: SONY
Nếu Avengers: Endgame quy tụ mọi nhân vật trong vũ trụ điện ảnh Marvel và cho họ một kết cục trọn vẹn thì Spider-Man: No Way Home chính là “endgame” của riêng Người Nhện cho hành trình 20 năm.
Và cũng như Avengers: Endgame, Spider-Man: No Way Home khéo léo chia thời lượng lên hình sao cho mỗi người trong dàn nhân vật đều có đất diễn, đều được tưởng nhớ xứng đáng với ký ức 20 năm ấy.
Đồng thời, phim xoay xở để kể nốt câu chuyện về cậu thiếu niên nhiều nỗi niềm Peter Parker (Tom Holland) – người bỗng nhiên bị cả thế giới căm ghét sau khi bị kẻ ác vu oan.
Thành công của Spider-Man: No Way Home chính xác là thành công cộng hưởng của cả 20 năm xây dựng hình tượng Người Nhện trên màn ảnh rộng.
Khán giả đến rạp hôm nay có thể chưa xem các phiên bản Người Nhện trước đây, nhưng nếu đã xem thì tốt hơn. Bởi ký ức là không thể thay thế, không thể chế tạo chớp nhoáng chỉ bằng vài cảnh phim nhắc “chuyện xưa tích cũ”. Đó là lý do phần đông khán giả hò reo và khóc trong rạp, đồng thời cũng có một nhóm dửng dưng.
Diễn viên Tom Holland đưa hình ảnh Người Nhện đến gần hơn với giới trẻ thời nay – Ảnh: GETTY
“Hàng xóm thân thiện” của mọi nhà
Ở nhiều quốc gia, đây là siêu anh hùng được yêu thích nhất với trẻ em và nhiều thế hệ khán giả, chính là “Người Nhện hàng xóm thân thiện” mà loạt phim nhiều lần nhắc đến.
Với doanh thu khổng lồ 821,7 triệu USD vào năm 2002, Spider-Man 1 được ghi nhận công lao định nghĩa dòng phim siêu anh hùng hiện đại và là điển hình của một “bom tấn” mùa hè. Sau này, vũ trụ điện ảnh Marvel góp công lớn hoàn thiện hình hài của “bom tấn” hè.
Spider-Man 1 (2002) góp phần định nghĩa phim bom tấn hè hiện nay – Ảnh: SONY
Đó là một bộ phim hoành tráng về kỹ xảo, có nhân vật chính quen thuộc với mọi nhà, nội dung kịch tính, vui nhộn và không quá khó hiểu, lại có cả những cảnh lấy nước mắt. Nói một cách đơn giản: khán giả muốn gì có nấy.
Với Spider-Man: No Way Home, Marvel đã chứng minh năng lực nuông chiều khán giả đến mức thượng thừa. Mọi thứ khán giả từng tưởng tượng trên mạng xã hội, nay xuất hiện trên màn ảnh. Các nhân vật từ phim cũ cũng được “Marvel hóa”, bỗng dưng trở nên tưng tửng, bông đùa và hòa nhập tốt với dàn nhân vật mới.
Trụ cột của Sony
Hơn cả một nhân vật quen thuộc, Người Nhện còn là trụ cột của đế chế điện ảnh từng hùng mạnh Sony. Khi Sony suy yếu gần đây vì không bắt kịp xu hướng mới, Người Nhện vẫn ở đó để “giải cứu”. Mở màn với gần 600 triệu USD toàn cầu, Spider-Man: No Way Home sẽ còn chinh phục những cột mốc mới.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed