Dịch Dương Thiên Tỉ và Ngô Kinh – hai diễn viên của “Hồ Trường Tân” – Ảnh: WEIBO
Theo Variety, Hồ Trường Tân (The Battle at Lake Changjin), phim chiến tranh của tài tử Ngô Kinh vừa trở thành phim ăn khách nhất thế giới năm 2021 khi thu 845 triệu USD sau 1 tháng chiếu (con số thống kê trên boxofficemojo là hơn 828 triệu USD). Phim sắp sửa vượt qua kỷ lục trước đó của Ngô Kinh là Chiến lang 2 với hơn 870 triệu USD (theo boxofficemojo).
Phim đang hướng đến mốc 1 tỉ USD dù chỉ chủ yếu chiếu ở thị trường Trung Quốc. Theo dự báo, Hồ Trường Tân sẽ còn trụ rạp trong hơn một tháng nữa nên mục tiêu này có thể khả thi.
Hồ Trường Tân được khán giả Trung Quốc ủng hộ vì là bom tấn có kỹ xảo hoành tráng với kinh phí 200 triệu USD, đồng thời có câu chuyện cảm động. Phim giáo dục lòng yêu nước cho khán giả nước này, đúng với định hướng mà chính quyền Trung Quốc mong muốn ở nền điện ảnh.
Hồ Trường Tân cũng chứng tỏ điện ảnh Trung Quốc đã rất phát triển khi có thể sản xuất những bom tấn sử thi chuyên nghiệp, hiện đại với hình ảnh đẹp, kỹ xảo tốt.
Bộ ba đạo diễn gồm những tên tuổi lớn Trần Khải Ca, Từ Khắc, Lâm Siêu Hiền. Dàn diễn viên cũng toàn gương mặt ăn khách như Ngô Kinh, Dịch Dương Thiên Tỉ, Đoạn Dịch Hoành, Lý Thần, Hồ Quân…
Phần một thắng lợi khiến Hồ Trường Tân được xúc tiến sản xuất phần 2, tên là Water Gate Bridge.
Bom tấn ăn khách “Dune” (Xứ cát) cũng thua “Hồ Trường Tân” ở thị trường Trung Quốc – Ảnh: WARNER BROS.
Nhưng báo chí Mỹ lại dán nhãn bộ phim là “phim tuyên truyền của Trung Quốc” vì mô tả cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ theo cách Mỹ là quân xâm lược. Bất chấp những phản đối từ phía Mỹ, truyền thông Trung Quốc vẫn ca ngợi cuộc chiến trong phim là một chiến thắng của họ.
Trên Weibo, báo China Daily của Trung Quốc chỉ trích CNN của Mỹ “bôi nhọ” bộ phim khi dán nhãn Hồ Trường Tân là phim tuyên truyền. China Daily cho rằng Hồ Trường Tân không khác mấy so với các bom tấn chiến tranh ca ngợi lòng yêu nước của Mỹ như Trân Châu Cảng hay Giải cứu binh nhì Ryan.
Ra mắt từ ngày 30-9, Hồ Trường Tân đã có 29 ngày thống trị phòng vé Trung Quốc. Hôm 29-10, phim rơi xuống vị trí thứ hai khi bom tấn Mỹ No Time to Die (Không phải lúc chết) chiếm ngôi đầu. Thế nhưng, No Time to Die chỉ thu 8 triệu USD trong tuần đầu tại Trung Quốc, bị cho là màn ra mắt lặng lẽ.
“No Time to Die” dẫn đầu phòng vé Trung Quốc khi mở màn nhưng doanh thu khá thấp – Ảnh: MGM
Cũng là một “đại gia” phòng vé năm nay nhưng No Time to Die mới thu 530 triệu USD toàn cầu, khó vượt qua Hồ Trường Tân.
Không được chiếu tại Trung Quốc, bom tấn Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân vẫn thu 422 triệu USD. F9: The Fast Saga (Fast and Furious 9) thu 721 triệu USD nhưng chiếu từ đầu hè và gần như đã dừng lại.
Shang-Chi ăn khách nhưng không chiếu tại thị trường Trung Quốc – Ảnh: MARVEL
Như vậy, Hollywood đã có một tháng 10 rực rỡ với nhiều bom tấn ăn khách nhưng vẫn thất thế trước điện ảnh Trung Quốc trong cuộc chạy đua “vua phòng vé” năm nay.
Điều này phù hợp với xu hướng chuyển dịch những năm gần đây của thị trường Trung Quốc, khi các phim ăn khách nhất đều là phim nội địa có doanh thu vượt trội phim Mỹ.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed