Hình ảnh trong các phim Spencer (ảnh trái), Happening (ảnh trên) và The Lost Daughter – Ảnh: Hollywood Reporter, Variety
Nhiều năm nay, phong trào MeToo không chỉ nhắm đến việc phơi bày hành vi quấy rối tình dục – góc khuất đáng xấu hổ của giới điện ảnh, mà còn cổ vũ cho những tác phẩm mang tính nữ quyền, chắt lọc và sâu sắc về nữ giới.
Tiếng kêu đứt ruột và đanh thép
Tại Liên hoan phim Venice năm nay, người yêu điện ảnh đã dành những tràng pháo tay giòn giã cho các tác phẩm như vậy. Ngay từ bộ phim thắng giải Sư tử vàng, Happening của nữ đạo diễn Audrey Diwan, đó đã là một câu chuyện rất phụ nữ.
Happening by Audrey Diwan trailer
Happening là tiếng kêu đứt ruột của người mẹ trẻ non nớt khi định phá thai trong một thời đại mà hành vi đó là phạm pháp: nước Pháp năm 1963.
Bất công xã hội được khắc họa đầy cay đắng khi cha đứa trẻ dễ dàng rũ bỏ trách nhiệm, còn người mẹ đối mặt với mọi hiểm nguy: có thể chết khi phá thai, bị chính quyền bỏ tù, bị xã hội ruồng rẫy.
Phim Happening
Thu hút sự chú ý lớn của truyền thông là Spencer – phim về vụ ly hôn và chứng rối loạn tâm lý của công nương Diana quá cố – do Kristen Stewart đóng chính. Không chỉ vì nhân vật nổi tiếng, Spencer được đánh giá cao vì cách khắc họa được nội tâm một phụ nữ chịu nhiều tổn thương.
The Lost Daughter, bộ phim mang về giải Kịch bản xuất sắc cho Maggie Gyllenhaal, là câu chuyện ấn tượng về tình mẫu tử.
Trong phim có hai bà mẹ, mỗi người mang bi kịch riêng từ những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Với vai chính “phi thường”, minh tinh Olivia Colman được dự báo sẽ có đề cử Oscar thứ ba trong vòng bốn năm.
The Last Duel – phim của bộ đôi tài tử Matt Damon và Ben Affleck về thời Trung cổ – cũng nhấn mạnh sự bất công trong lịch sử đối với phụ nữ.
Phim kể về Marguerite de Thibouville – người phụ nữ bị bạn thân của chồng cưỡng hiếp ở nước Pháp hồi thế kỷ 14. Bà đã dũng cảm đấu tranh chống lại thủ phạm đầy quyền lực.
Trong Parallel Mothers, Penélope Cruz (người đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc năm nay) và Milena Smit vào vai hai người mẹ đơn thân cùng đến bệnh viện vượt cạn.
Một người gần 40 tuổi, một người còn quá trẻ. Họ cùng trải qua những khoảnh khắc đau đớn, tủi hổ và xúc động của việc sinh nở và làm mẹ.
Người mẹ trẻ Ana (Milena Smit) mới 18 tuổi, có thai vì bị cưỡng hiếp tập thể bởi những kẻ học cùng trường. Theo tạp chí Filmmaker, phim là bản cáo trạng mạnh mẽ về bất công với phụ nữ mọi thời.
Last Night in Soho do các diễn viên trẻ tài năng Thomasin McKenzie và Anya Taylor-Joy đóng chính. Phim kể về Eloise (McKenzie), một cô gái sở hữu giác quan thứ sáu.
Eloise có thể trở về quá khứ, London năm 1966, trong hình hài thần tượng của cô là nữ ca sĩ Sandie (Taylor-Joy). Trải nghiệm kỳ lạ này mang đến nhiều điều đáng sợ.
Phim Spencer
Nam giới ca ngợi nữ giới
Bên cạnh những tác phẩm điện ảnh giàu sức nặng, Liên hoan phim Venice năm nay còn mang đến cho khán giả những phát biểu truyền cảm hứng về nữ giới.
Ben Affleck, tài tử đóng một vai phản diện mưu mô trong The Last Duel, tuyên bố anh là một nhà nữ quyền.
Nam quyền độc hại là một trong những chủ đề của phim, và Affleck nhấn mạnh những câu chuyện về các phụ nữ phi thường trong lịch sử cần được kể lại cho khán giả thời nay. Tài tử nhấn mạnh bất cứ ai “có lòng nhân từ, thấu cảm và có ý thức” đều nên là nhà nữ quyền.
Bộ phim The Power of the Dog giành giải Sư tử bạc – Đạo diễn xuất sắc về cho nữ đạo diễn Jane Campion, người được giới phê bình đánh giá là “một trong những người xuất sắc nhất thế hệ của bà”. Diễn xuất của tài tử Benedict Cumberbatch nhận vô số lời khen.
Trước đó, Cumberbatch ca ngợi Campion và phong trào nữ quyền trong điện ảnh ngày nay. “Đạo diễn Jane Campion là một biểu tượng quan trọng trong phong trào đó” – anh nói.
Phim The Lost Daughter
Nữ đạo diễn thoát khỏi Taliban để làm phim
Cách đây vài tuần, Sahraa Karimi, nữ đạo diễn người Afghanistan, đã lên máy bay thoát khỏi chính quyền Taliban trong gang tấc để đến châu Âu.
Tại Venice, Karimi cho biết sẽ biến câu chuyện thành phim với tên gọi Chuyến bay từ Kabul, kể về 40 tiếng đồng hồ từ khi Taliban xâm chiếm thủ đô Afghanistan vào ngày 15-8 đến khi gia đình cô từ giã Kabul. Đầu tiên họ đến Istanbul và dừng chân tại Kyiv (Ukraine).
“Tôi muốn kể với toàn thế giới rằng đó là một ngày bình thường, mọi thứ vẫn bình thường. Và rồi tất cả sụp đổ” – Karimi nói với The Hollywood Reporter.
Tuổi Trẻ Online – Giải trí – RSS Feed